Theo dõi trên

Nếu không phòng chống tốt, dịch sốt xuất huyết sẽ tăng

28/09/2017, 08:40

BT- Từ đầu năm đến ngày 31/8/2017, toàn tỉnh có 1.241 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, có 20 trường hợp nặng và không có trường hợp tử vong.

Mới đây, tại buổi giao ban báo chí, bác sĩ Nguyễn Văn Quyền - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng do tác động của thời tiết, mưa nắng bất thường. Sự lưu hành chủ yếu của  týp vi rút D1, D2 từ đầu năm đến nay. Có một số xã ven biển, xã đang bị hoang mạc hóa không có nước máy, khan hiếm nước sinh hoạt, người dân còn có tập quán chứa nước mưa trong các dụng cụ chứa nước lớn để phục vụ sinh hoạt vào mùa khô. Một bộ phận người dân chưa thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại hộ gia đình, dụng cụ chứa nước không thường xuyên súc rửa, không đậy kín tạo nguồn sinh sản và phát triển cho muỗi, không hợp tác với cán bộ y tế, cản trở công tác xử lý dịch như không cho phun hóa chất hoặc diệt lăng quăng… Tôi nhớ hôm rồi về quê ở một xã ngoại thành Hà Nội, cán bộ y tế xã cứ cách ngày là đến từng nhà dân nhắc nhở phải phát quang bụi cây xung quanh nhà, họ còn mang cá thả vào bể nước, lu chứa nước để diệt lăng quăng, kèm theo phun thuốc. Nhà nào chưa thực hiện là phê bình ngay. Còn ở Bình Thuận, đến một số địa phương thấy có vẻ im lìm, chỉ làm mạnh ở một số điểm nóng còn những điểm khác nhiều người dân vẫn thờ ơ với dịch này, trong khi nơi đó có số người mắc khá cao.

Từ thực trạng trên cho thấy công tác tuyên truyền, phòng chống phải luôn đặt lên hàng đầu ở tất cả các địa phương trong tỉnh, đừng để biến thành điểm nóng rồi mới tập trung làm. Về phía ngành chức năng cần tăng cường tham mưu vận động sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan cho công tác phòng chống sốt xuất huyết. Giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, khoanh vùng nguy cơ để xử lý triệt để ổ dịch theo đúng quy định. Đối với ca bệnh rải rác cần theo dõi chặt chẽ và tổ chức diệt lăng quăng. Đẩy mạnh chiến dịch người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết tại các xã, phường có số ca mắc cao và các khu vực nguy cơ. Theo dõi tình hình xử lý các ổ dịch để kịp thời có chỉ định xử lý trên diện rộng, cử các đội phòng chống dịch trực tiếp xuống cơ sở để triển khai các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết. Huy động sự tham gia của các ban ngành vào chiến dịch vệ sinh môi trường và phun hóa chất. Đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết trong cộng đồng… 

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu không phòng chống tốt, dịch sốt xuất huyết sẽ tăng