Theo dõi trên

Ngăn chặn bạo lực trong học đường

19/10/2017, 09:09

BT- Bạo lực học đường (BLHĐ) là vấn đề đã và đang tồn tại gây “nhức nhối” trong các cơ sở giáo dục, trở thành nỗi bất an của giáo viên, học sinh, sinh viên (HSSV) và các bậc phụ huynh.

Tình trạng BLHĐ những năm học vừa qua trong toàn tỉnh tuy có giảm, song chưa căn bản. Các vụ việc liên quan đến BLHĐ phần lớn là những vụ HSSV sử dụng hung khí đánh nhau, trong đó không ít vụ có sự móc nối, tham gia của các đối tượng là thanh, thiếu niên hư hỏng bên ngoài gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Trong năm học 2015 - 2016 phát hiện 52 vụ HSSV đánh nhau, trong đó có 2 vụ làm chết người và nhiều vụ gây thương tích nặng. Năm học 2016 - 2017 xảy ra 45 vụ, trong đó có 1 vụ trọng án gây chết người và 1 vụ gây thương tích nặng (giảm 7 vụ, 1 trường hợp chết so năm học 2015 - 2016). BLHĐ không còn là chuyện xảy ra giữa các nam sinh với nhau, mà những năm gần đây nhiều nữ sinh cũng tham gia trong các cuộc ẩu đả tay đôi hoặc đánh hội đồng. Không dừng lại ở đó, những HSSV đánh nhau còn cổ vũ, quay phim, chụp ảnh lại rồi đăng tải lên các trang mạng xã hội như zalo, facebook để khoe khoang những “chiến tích”, làm bằng chứng nhằm khẳng định vị thế “đại ca”, “anh, chị” trong lứa tuổi mới lớn… đã tạo ra sự phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Nguyên nhân chủ yếu trong các vụ BLHĐ là do những mâu thuẫn cá nhân phát sinh trong sinh hoạt, trong học tập hàng ngày và từ việc sử dụng khá phổ biến các trang mạng xã hội (facebook, zalo…) để nói xấu, khích bác nhau,... Ngoài ra, việc quan tâm chăm sóc và có các biện pháp giáo dục con cái từ phía gia đình cũng là vấn đề hết sức quan trọng, nó ảnh hưởng khá nhiều đến việc hình thành đạo đức, nhân cách của các em. Song nhiều gia đình gần như không theo sát các hoạt động của con cái và có biểu hiện “khoán trắng” cho nhà trường. Trong thực tế, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình lỏng lẻo (bố mẹ ly thân, ly hôn, thường xảy ra bạo hành gia đình,…) đã tạo nên những suy nghĩ và hành vi tiêu cực đối với các em. Cộng với môi trường xã hội hiện đang có nhiều vấn đề phức tạp, các em dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, kết bạn với những thanh thiếu niên hư hỏng, thất học, không có việc làm và cả những ảnh hưởng từ mặt trái của văn hóa mạng,… sẵn sàng thực hiện những hành vi côn đồ mà bất chấp hậu quả xấu xảy ra.

Mặt khác, công tác quản lý của nhà trường và các cơ quan chức năng ở địa phương chưa thật sự hiệu quả. Việc phối hợp quản lý hoạt động ngoài giờ của học sinh, sinh viên ở địa phương giữa nhà trường - gia đình và đoàn thể chính trị - xã hội còn bỏ ngỏ, thiếu các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nên tình trạng bạo lực giữa các nhóm học sinh, sinh viên vẫn còn xảy ra.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng BLHĐ, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền. Trước hết là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động số 01 của Tỉnh ủy Bình Thuận về thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 – 2030” và đề án của UBND tỉnh về “tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2016 – 2020”. Song song đó, Công an tỉnh  tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện hiệu quả Thông tư liên tịch 06/2015/TTLT-BCA-BGDĐT giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục – Đào tạo. Chú ý đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục để nâng cao hiệu quả thiết thực. Quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các trường học. Nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trường học. Phối hợp quản lý chặt số HSSV cá biệt liên quan đến ANTT đang sinh hoạt, học tập tại các địa phương. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý, giáo dục, giúp đỡ HSSV có hạnh kiểm yếu kém, người lầm lỗi, thanh thiếu niên hư, để số này có điều kiện rèn luyện đạo đức, lối sống và tích cực giúp đỡ nhà trường, lực lượng công an trong phát hiện và ngăn chặn tình trạng bạo lực trong nhà trường.

Bình Tuy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn bạo lực trong học đường