Theo dõi trên

Người phụ nữ bất hạnh nhưng đầy nghị lực

20/03/2018, 17:12

 BTO- Hứng chịu hết nỗi đau này đến nỗi đau khác và dường như số phận vẫn chưa buông tha... đêm đêm chị vẫn khóc thầm nhưng cố gắng phát triển kinh tế gia đình, từ một hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Về xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc ngày nay là một hình ảnh đổi thay với những vườn đồi xanh mướt. Vùng đất xưa có nhiều đồi cây dại nay đã được phủ kín bởi màu xanh của cafe, sầu riêng, măng cụt và những loại cây ăn trái khác mang lại năng suất cao cho người dân một đời cần mẫn.

Trong đổi thay ấy, ít có ai biết đến mảnh đời cần lao vất vả bởi những biến cố trong cuộc sống của người phụ nữ Trần Thị Thu Hương (47 tuổi, thôn La Dầy). Hoàn cảnh khó khăn, éo le nhưng người phụ nữ ấy đã vượt lên số phận để vươn lên thoát nghèo.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị vào một ngày cuối tháng 2. Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ bên sườn đồi, không có gì ngoài bộ bàn ghế cũ kỹ và giường ngủ của 3 mẹ con. Trên tường treo những di ảnh của chồng và các con. Nhìn chị không ai hình dung người phụ nữ lại có một cuộc đời đẫm lệ.

Từng có cuộc sống êm đềm hạnh phúc bên chồng con trên vùng đất Đắc Ha (tỉnh Đắc Nông). Thế nhưng, năm 2003 tai họa giáng xuống cuộc đời chị khi 3 đứa con 1 gái, 2 trai (8 đến 12 tuổi) đột ngột chết thảm do mìn nổ. Chị kể: ngày đó ở vùng đất Đắc Ha có nhiều mìn mỏ vịt còn sót lại sau chiến tranh, người dân làm rẫy, cứ thấy nó đem về góc nhà để. Hè năm đó các con xin phép đến nhà dì của tôi ở Đắc Song chơi, nhà dì mới thuê ngôi nhà của một người đồng bào.  Khi ăn cơm trưa xong, dì bảo bọn trẻ (3 đứa con của tôi và 1 đưa con của dì) đi ngủ trưa, nhưng chúng không chịu và xuống bếp chơi thấy quả mìn ở góc bếp đem ra cùng chơi và mìn nổ chết cả 4 đứa.

Những năm tháng ấy, dù buồn khổ, nhưng vợ chồng chị cố vượt qua. Số phận mỉm cười với chị khi lần lượt sinh thêm 2 bé trai.  Gánh nặng gia đình khi các con thường xuyên bệnh tật, chị bị bệnh rối loạn tiền đình, thoái hóa đốt cột sống. Không còn cách nào khác, anh chị bán cả nhà và vườn rẫy để trả nợ và trở về tá túc nhờ nhà cha mẹ (của chị Hương) ở Lộc Nam, huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng). Chị tiếp tục vay mượn tiền mua miếng đất ở thôn Đa Kim, Đa Mi (HTB) và dựng lên túp lều ở.

Rồi tai họa lại ập đến khi chồng chị đột ngột qua đời. Để lại cho chị 2 đứa con, đứa nhỏ nhất sinh năm 2006 chưa đầy 1 tuổi và túp lều trên mảnh đất trong rừng sâu, chưa trồng được cây gì.

Vậy là bao khó khăn chồng chất, đổ dồn lên đôi vai gầy của người phụ nữ tội nghiệp. Chị đã mấy lần nghĩ quẩn, định làm liều thuốc chuột bỏ nồi cháo 3 mẹ con cùng chết vì chị nghĩ làm sao mình có thể vực dậy bởi cú sốc về tinh thần này? Đó là cú sốc quá lớn, cộng thêm nữa là đời sống kinh tế hết sức túng quẫn, ngoài mảnh đất phủ kín cây bụi, nội – ngoại, anh chị em nghèo khó.

Thương các con, chị lại lao đầu vào công việc. Chị làm quên cả giờ giấc, như thể một con thiêu thân lao vào guồng quay của cuộc sống bần hàn. Ban đầu ai thuê gì làm đó, mỗi ngày đi cả hơn chục cây số kiếm vài chục ngàn, sống lay lắt bữa cơm bữa cháo qua ngày. Về sau, việc làm cũng ít đi, không thể tự xoay xở nuôi con. Chị lại bán tất cả gia sản được 27 triệu đồng, đem trả hết nợ cũ, chị lại mua thiếu 1 mẫu đất của người em trai ở thôn La Dầy và tiếp tục dựng lều 3 mẹ con ở. Ban ngày đi làm thuê tối về tranh thủ mua hoặc xin cây giống trồng trong vườn.  Nhờ vậy trong vườn cây của chị có hơn 700 cây café, 20 cây sầu riêng, trồng xen canh 20 – 30 trụ tiêu cho thu nhập quanh năm.

Những tưởng số phận đã mỉm cười với chị, nhưng éo le vẫn chưa buông tha, năm 2015, chị lại như điên như dại khi các bác sĩ ở Khoa ngoại Bệnh viên thần kinh quốc tế Tp.HCM chuẩn đoán đứa con thứ hai là bé Vũ Đình Thi (SN 2006) bị bệnh teo cuống não, nếu không uống thuốc thường xuyên sẽ bị liệt nửa người.Chị bảo: mỗi tháng 2 triệu tiền thuốc, nên cứ khi hết thuốc mang cả chục triệu vào Tp. HCM mua một lần uống trong vài tháng đỡ phải đi lại. Hiện bệnh tình của cháu đang có chiều hướng bình phục.

Với đức tính cần cù, chịu khó, biết tằn tiện chắt chiu cùng với nghị lực và bằng cả tình thương vô bờ của người mẹ, chị đã cố gắng vượt qua nỗi đau. Sớm hôm chăm sóc vườn cây ăn trái và đang dự định sẽ trồng thêm cả trăm trụ tiêu xen canh với cây cafê để tăng thêm thu nhập. Dần dần chị cũng kiếm được tiền mua thuốc cho con và nuôi con ăn học, tìm lại niềm tin trong cuộc sống. UBND xã Đa Mi đang dự định đưa gia đình chị ra khỏi diện hộ nghèo. Phó Chủ tịch UBND xã Đa Mi Nguyễn Anh Toàn  cho biết, đáng lẽ hộ chị Hương cho thoát nghèo năm qua, nhưng xã cũng muốn giữ lại để kinh tế gia đình chị vững chắc hơn, để tránh tình trạng tái nghèo.

 Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ bất hạnh nhưng đầy nghị lực