Theo dõi trên

Nhịp cầu cho người hoàn lương

04/05/2017, 09:35

BT- Công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư là việc làm đậm tính nhân văn, đã được nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện bằng nhiều cách làm khác nhau. “Tổ cựu chiến binh giáo dục, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù” là một trong những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực đã được triển khai tại xã Đức Thuận, huyện Tánh Linh.

Đức Thuận là một xã nghèo miền núi, người dân sinh sống chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn; hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ khá cao. Trước đây, tình hình trộm cắp, phá rừng làm rẫy, nạn số đề, bài bạc, rượu say gây rối - nhất là có một số đối tượng tù tha về không tu chí làm ăn, chây lười lao động, tiếp tục vi phạm pháp luật đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình trên, đầu năm 2014, một mô hình đã được thành lập gồm 9 thành viên, ra mắt với tên gọi “Tổ cựu chiến binh giáo dục, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù” tại xã Đức Thuận, nhằm giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương không còn mặc cảm, tự ti, vượt qua khó khăn, sớm hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và phòng ngừa tái phạm.

Với tình thương và trách nhiệm, những người cựu chiến binh đã giúp các cuộc đời lầm lỗi sớm hòa nhập cộng đồng bằng việc tìm hiểu, nắm chắc hoàn cảnh gia đình, công ăn việc làm, tính tình, mối quan hệ xã hội, các nhu cầu trong cuộc sống của những người tù tha về để có hướng giải quyết, tháo gỡ. Kiên trì tiếp cận, giải thích, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đồng thời báo cáo đề xuất cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tập thể, cá nhân tạo mọi điều kiện, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện cho họ có cuộc sống ổn định, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng. Một trong những trường hợp được giúp đỡ là anh Lê Phi Hổ - người dân tộc K’ho, ở thôn Bàu Chim, xã Đức Thuận. Trong một lần rượu say, không làm chủ được mình, anh đã gây tai nạn giao thông làm chết người và phải lãnh mức án 24 tháng tù giam. Trong quá trình chấp hành án phạt tù anh đã học tập, cải tạo tốt và được đặc xá tha tù trước thời hạn. Ngày trở về đoàn tụ gia đình, niềm vui chưa dứt thì nỗi lo cuộc sống cơm, áo, gạo, tiền lại ập đến, phần thì trả nợ, phần lại nuôi 2 con ăn học, cuộc sống của 2 vợ chồng anh dường như đã rơi vào bế tắc. Cũng chính sự động viên của người thân và hơn nữa là sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Tổ cựu chiến binh xã, nên bản thân anh Lê Phi Hổ đã vượt qua mặc cảm, xây dựng kinh tế gia đình, chăm lo ổn định cuộc sống.

Ngoài tham gia công tác cảm hóa giáo dục, các thành viên trong tổ còn đóng góp tiền lương, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng chục phần quà, trị giá hàng chục triệu đồng để tặng cho những người có một thời lầm lỡ gặp nhiều khó khăn khi trở về với cộng đồng. Ngoài ra còn tư vấn, hướng dẫn giúp họ làm sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy kết hôn, chứng minh nhân dân, giúp làm thủ tục cho 5 trường hợp vay vốn với số tiền trên 220 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện để họ có việc làm, ổn định cuộc sống.

Mô hình “Tổ cựu chiến binh giáo dục, cảm hóa người người chấp hành xong án phạt tù” đã góp phần giúp đỡ nhiều người giảm đi mặc cảm, tự ti, khắc phục lỗi lầm, có hướng phấn đấu vươn lên tái hòa nhập cộng đồng và trở thành công dân tốt. Đã có 41/41 trường hợp chấp hành xong án phạt tù tại xã Đức Thuận đều có chuyển biến tiến bộ, không ai vi phạm pháp luật, trong đó 17 trường hợp chuyển biến toàn diện trở thành người tốt, 19 trường hợp chuyển biến từng mặt, 5 trường hợp tuy có chuyển biến nhưng còn chậm. Nhờ đó địa phương giảm bớt tội phạm, tình hình an ninh trật tự dần ổn định.

Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhịp cầu cho người hoàn lương