Theo dõi trên

Nhớ cá lăng lòng hồ

27/10/2017, 08:57

BT- Những ngày này chúng tôi trở lại Đa Mi (Hàm Thuận Bắc), thăm hồ thủy điện Hàm Thuận. Đây là hồ thủy điện nằm trên phần đất Lâm Đồng- Bình Thuận, diện tích khoảng 25,2km2, dung tích 695 triệu m3 nước. Lúc này đã  cuối tháng 10 dương lịch, nước lòng hồ đạt mức 605m, đây cũng là mức nước dâng bình thường vì Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi thường xuyên xả tràn để bảo đảm đập lòng hồ.

                
   Cá lòng hồ trước đây.

Đập vào mắt vẫn là nước lòng hồ xanh biếc. Theo thói quen, chúng tôi đến ngã ba, cách trụ sở UBND xã không xa, để  theo con đường đá nhỏ xuống bến cá lòng hồ. Mọi năm, bến cá rất đông thuyền đánh, thu mua cá, rộn ràng cảnh hỏi, xướng giá. Tại đây, lần đầu đến thăm, chúng tôi trông thấy những con cá bông lau khá nặng, cá lăng trên 1,5kg. Cá lòng hồ được những ngư dân (từng sống trên biển hồ nước KPC), đánh bắt từ đêm đến rạng sáng, lại khéo “roọng” nên cá  rất khỏe, nhảy muốn đứt vợt lưới mỗi khi bạn dùng vợt, bắt cá. Lòng hồ là sự  hợp lưu của  vô số suối suối nhỏ và sông Langà, nên rất đa dạng loại cá. Cá lòng hồ đa phần chở đi chợ Bảo Lâm (Lâm Đồng) bán tại chỗ. Nhiều người bạn tôi, rất thích cá lăng lòng hồ nấu canh măng le. Cá bống lòng hồ cũng là nguyên liệu tốt cho các bà, các chị với món cá bống kho tiêu, kho với thịt ba chỉ... Lần này trở lại  bến  lòng hồ, cảnh cũ không còn. Một chiếc thuyền cô độc đậu tại bến, cùng  người đàn ông tên Sương, da dẻ đen sạm, buồn rầu nói: “Dân ở đâu đâu, đi thuyền, mang theo máy nổ, đồ chích cá,  chích khắp lòng hồ nên cá đâu còn...”.

Không chỉ ngư dân Sương nói, chiều hôm đó anh Ngô Công Thanh,trưởngban quản lý rừng phòng hộ Hàm Thuận – Đa Mi cũng cho hay: “Dạo này cá lòng hồ ít đi. Cũng ít thấy dân các nơi về mua cá như trước”. Vậy đó thiên nhiên dầu phong phú đến mấy nhưng nếu con người khai thác quá mức, không tính đến bảo tồn, thì một lúc nào đó, nguồn lợi sẽ cạn kiện. Tôi đang nhớ soong canh chua cá lăng lòng hồ quá chừng! 

H.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhớ cá lăng lòng hồ