Theo dõi trên

Phan Hiệp hoàn thành nông thôn mới

31/10/2017, 08:27

BT- Qua 6 năm qua thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình có nhiều chủ trương đúng đắn, cách làm hay, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhờ đó đến thời điểm này xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM.

                
   Nhà văn hóa xã Phan Hiệp đang xây dựng.

Ông Trần Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phan Hiệp cho biết: Bước vào năm 2017 khi được chọn bổ sung xây dựng NTM, xã gặp không ít khó khăn. Từ điểm xuất phát thực hiện NTM nhiều công trình cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, chưa được đầu tư xây dựng. Bước đầu thực hiện còn nhiều lúng túng trong việc xác định mức độ đạt của từng tiêu chí. Thêm vào đó, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, các cấp dành cho xây dựng NTM cho xã còn hạn chế. Trong khi đó nguồn lực trong dân còn quá khiêm tốn dẫn đến việc đầu tư phân tán, dàn trải. Ngoài ra, bộ máy cán bộ xây dựng NTM ở xã làm việc kiêm nhiệm,  không có thời gian để đầu tư cho lĩnh vực này. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã Phan Hiệp luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao đời sống nhân dân, ổn định an ninh chính trị để cùng chung sức xây dựng thành công NTM. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã Phan Hiệp đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thi đua chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn tốt để mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ là người nắm chắc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà phải trực tiếp nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm.

Bên cạnh đó, xã còn đẩy mạnh và duy trì các mô hình, cách làm hay của cá nhân và tập thể, mà trong những năm qua thực hiện có hiệu quả. Đơn cử, mô hình liên kết sản xuất lúa giống, mô hình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, rau sạch, rau an toàn, ánh sáng an ninh, làm đường giao thông gắn với phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Cùng với đó, xã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa, đảm bảo đầu ra ổn định từng bước phát triển mô hình kinh tế tập thể tại địa bàn. Nâng cao kiến thức khoa học - kỹ thuật áp dụng vào sản xuất đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhân dân. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,76%, hộ khá, giàu ngày một tăng cao. Có 3/3 thôn của xã đạt thôn văn hóa. Đường làng ngõ xóm rộng rãi, hầu hết người dân có điện và nước sạch sử dụng. Chất lượng giáo dục được nâng lên, hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Đến nay, xã Phan Hiệp đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Phan Hiệp xác định, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, nên đảng bộ và chính quyền không ngừng tiếp tục phát triển đời sống người dân về mọi mặt, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình và tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng từng tiêu chí.

Theo ông Tuấn, muốn về đích NTM cần phát huy tốt nội lực, trong đó chủ thể chính là nhân dân. Bên cạnh đó, kế hoạch triển khai xây dựng NTM phải cụ thể, chi tiết, nêu rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đánh giá rút kinh nghiệm. Trong xây dựng kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội phải nghiên cứu kỹ những công việc nào nên ưu tiên làm trước, để thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Sau khi về đích NTM, Phan Hiệp rất cần việc đầu tư để xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển kinh tế. Do đó xã mong muốn ngành chức năng các cấp tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư vào phát triển sản xuất công nghiệp và các ngành nghề phi nông nghiệp…

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Hiệp hoàn thành nông thôn mới