Theo dõi trên

Phụ nữ Hàm Hiệp hạn chế sử dụng túi nilon, xách giỏ đi chợ

24/10/2019, 08:48

BT- Nhận thấy tác hại khôn lường của rác thải nhựa, túi nilon đối với môi trường, sức khỏe con người. Hội Phụ nữ xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc) đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với cuộc sống hàng ngày mà hội viên phụ nữ chính là lực lượng nòng cốt trực tiếp tham gia công tác tuyên truyền.

Đã từ lâu, hình ảnh chiếc giỏ nhựa trở thành vật dụng quen thuộc gắn liền với nhiều chị em phụ nữ ở xã Hàm Hiệp mỗi khi đi chợ. Với chiếc giỏ nhựa này, chị em sẽ mua các thực phẩm cho vào giỏ nhựa thay vì đựng trong các túi nilon. Bà Nguyễn Thị Trúc Thanh - xã Hàm Hiệp cho biết: “Sử dụng giỏ nhựa để đi chợ đã trở thành thói quen hàng ngày của tôi từ rất lâu. Những thực phẩm mua được ở chợ tôi đều cho cả vào giỏ nhựa, không sử dụng túi nilon trừ trường hợp cần thiết mới dùng tới”. Theo nhẩm tính của bà Thanh, trung bình mỗi ngày đi chợ phải mua từ 4 đến 6 món, nếu không sử dụng giỏ nhựa thì buộc phải đựng trong túi nilon. Như vậy, mỗi tháng mỗi phụ nữ phải sử dụng khoảng 150 túi nilon để đựng thực phẩm. Nếu phụ nữ nào cũng đi chợ sử dụng túi nilon để đựng thực phẩm thì số lượng túi nilon thải ra môi trường rất lớn gây nên hệ lụy khôn lường đến môi trường và sức khỏe con người. “Tôi thấy việc sử dụng giỏ nhựa đi chợ rất tiện ích góp phần hạn chế túi nilon xả ra môi trường vừa đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”, bà Thanh cho hay. Cùng chung suy nghĩ, cô Hồng chia sẻ: “Không chỉ mình tôi sử dụng giỏ nhựa đi chợ mà tôi còn vận động thêm các chị em khác trong thôn và các con trong gia đình sử dụng. Bây giờ, nhiều chị em phụ nữ trong thôn đã quen với việc đi chợ cầm theo giỏ nhựa để đựng thực phẩm thay vì xách lỉnh kỉnh các túi đựng nilon vừa không đẹp mắt vừa ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe”. Theo tìm hiểu, mô hình “Phụ nữ đi chợ sử dụng giỏ nhựa” đã được triển khai thực hiện tại xã Hàm Hiệp từ năm 2015, đến nay mô hình được số đông cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng tham gia tích cực, trở thành hành động đẹp trong việc góp phần bảo vệ môi trường.

Chị Trần Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hàm Hiệp cho biết, ngoài việc đi chợ bằng giỏ nhựa, phụ nữ xã Hàm Hiệp còn đi đầu trong phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường như phân loại, thu gom rác thải đưa đi tiêu hủy hoặc bán phế liệu. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do UBND tỉnh phát động, Hội Phụ nữ xã Hàm Hiệp đã triển khai trong hệ thống hội và xây dựng tổ “Phụ nữ nói không với chai nhựa” với 18 thành viên tham gia. Đây là những cán bộ, hội viên phụ nữ nòng cốt có nhiệm vụ trực tiếp tham gia tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ, người dân trong xã nâng cao nhận thức, thực hiện các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường. Như thay đổi thói quen không sử dụng chai đựng nước bằng nhựa trong các hội họp, trong gia đình hay hạn chế sử dụng ly nhựa dùng một lần thay vì sử dụng bình, ly thủy tinh… Qua đó, nhận thức của hội viên phụ nữ được nâng lên và bước đầu chị em thực hiện tốt. Những cách làm trên của Hội Phụ nữ xã Hàm Hiệp đã góp phần không nhỏ trong việc giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa thải ra môi trường.

Được biết, thời gian qua phong trào phụ nữ bảo vệ môi trường đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động sâu rộng đến các cấp Hội và xây dựng nhiều mô hình hay, thiết thực để vận động hội viên phụ nữ, người dân tham gia. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, các cấp hội đã triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Trong đó tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ là những tiêu chí trực tiếp góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình với những cách làm hiệu quả của phụ nữ như tổ “Phụ nữ giữ gìn tuyến đường sạch”, mô hình “Thu gom và đóng phí rác thải”, tổ “Xử lý rác tại nhà”, “Đi chợ sử dụng giỏ nhựa”…

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ Hàm Hiệp hạn chế sử dụng túi nilon, xách giỏ đi chợ