Theo dõi trên

Phụ nữ  “nói không với thực phẩm bẩn”

04/04/2018, 14:21

BT- Thời gian qua, tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc cho toàn xã hội. Phụ nữ là người đóng vai trò rất quan trọng trong trực tiếp mua, bán và quyết định lựa chọn nguồn thực phẩm cho gia đình. “Nói không với thực phẩm bẩn” là chủ đề được các cấp phụ nữ triển khai trong năm nay.

                
   Phụ nữ "nói không với thực phẩm bẩn".

Từ tuyên truyền...

Hội LHPN TP. Phan Thiết là đơn vị điển hình với cách làm “vận động các tiểu thương (quầy hàng ăn, giải khát) thực hiện các biện pháp đảm bảo VSATTP” đang được các nơi học tập, nhân rộng. Theo thống kê, ở tại 18 phường, xã, các chợ lớn, các khu du lịch của TP. Phan Thiết có trên 2.500 chị em tiểu thương lớn, nhỏ kinh doanh, mua bán mặt hàng ăn uống. Hội LHPN TP. Phan Thiết đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động số chị em phụ nữ là tiểu thương chung tay vì một xã hội “nói không với thực phẩm bẩn”. Công tác tuyên truyền, vận động được các cấp hội triển khai đến từng tiểu thương. Từ việc vận động chị em sử dụng thực phẩm sạch, lựa chọn mua thực phẩm sản xuất, chế biến kinh doanh có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng đến phối hợp mở các lớp tập huấn hướng dẫn cách sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn. Đặc biệt là nói không với sử dụng hóa chất, cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, chất cấm trong chăn nuôi…Đồng thời, thường xuyên phối hợp với trạm y tế phường, xã lồng ghép tuyên truyền nâng cao kiến thức VSATTP, bữa ăn dinh dưỡng hợp lý, nhất là chị em tiểu thương mua bán lĩnh vực ăn uống, kinh doanh thực phẩm tươi sống. Theo đánh giá của Hội LHPN Phan Thiết, nhờ thực hiện tốt tuyên truyền, vận động nên chị em tiểu thương chấp hành khá tốt công tác đảm bảo VSATTP.Vì vậy thời gian qua trên địa bàn TP. Phan Thiết chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. 

Đến xây dựng mô hình

Ngoài chú trọng công tác tuyên truyền, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh còn xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay về thực hiện VSATTP. Nổi bật có Hội LHPN thị xã La Gi đã xây dựng mô hình “Tổ phụ nữ hợp tác sản xuất rau sạch” tại phường Tân Bình. Mô hình được triển khai trên diện tích 1 ha trồng các loại rau, củ với 7 thành viên tham gia. Bà Chu Thị Kỳ – thành viên tổ hợp tác sản xuất rau sạch phường Tân Bình cho biết, qua 1 năm triển khai mô hình, đến nay các thành viên đã thực hiện đúng các quy trình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGap và đã cung cấp ra thị trường các loại rau, quả sạch được cấp giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP. Từ đó, được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn sản phẩm, đồng thời mô hình đã giúp kinh tế của các thành viên được nâng lên rõ rệt và có thu nhập ổn định, bình quân 100 triệu đồng/hộ/năm.

Bà Lê Thị Hải Yến – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, bên cạnh những cách làm, mô hình phụ nữ thực hiện VSATTP, trong năm 2017 Tỉnh hội còn tổ chức giám sát trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với vấn đề VSATTP tại Sở Y tế và Sở Công Thương. Qua giám sát, Hội đã kiến nghị 2 đơn vị chỉ đạo thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm, nhất là công tác tuyên truyền, phối hợp liên ngành trong kiểm tra, thanh tra về đảm bảo VSATTP, chú ý tái kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ  “nói không với thực phẩm bẩn”