Theo dõi trên

Phú Quý thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng

19/03/2020, 10:54

BT- Người dân xã Long Hải (Phú Quý) đã thiếu nước sinh hoạt hơn 1 tháng nay. Để có nước sinh hoạt, nhân dân khu vực phải đi lấy nước tại một số hộ có giếng khoan hoặc mua nước sinh hoạt do các dịch vụ cung cấp nước với giá 120.000 đồng/m3.

                
Nhiều người dân Phú Quý sử dụng nước đóng    chai.

Cạn nguồn nước

Bước vào mùa khô, thực trạng thiếu nước trên địa bàn tỉnh lại xảy ra, nhất là đối với huyện đảo Phú Quý, nước ngọt để uống, sinh hoạt lại càng quý hiếm hơn bao giờ hết. Toàn huyện Phú Quý hiện có 6 cơ sở cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, với công suất cho phép khai thác là 1.160 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, chỉ có nhà máy cấp nước thuộc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý hoạt động hết công suất cho phép. Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có khoảng trên 2.927 giếng đào và giếng khoan trong các khu dân cư. Các giếng đào có chiều sâu phổ biến từ 4 – 8 m, cá biệt có giếng đào sâu 15 m. Do tình trạng biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan và hiện tượng El Nino, hạn hán kéo dài, đến nay vẫn chưa có mưa. Điều này dẫn đến lượng nước ngầm trên đảo giảm mạnh, nhất là khu vực xã Long Hải và khu vực thôn Phú An, xã Ngũ Phụng.

Do không có sông suối, kênh mương tích trữ nước ngọt, UBND huyện đã đầu tư 2 hồ chứa nước với công suất khoảng 50.000 m3. Đồng thời cải tạo các khu vực đất nông nghiệp trũng, thấp để làm khu vực thu nước và trữ nước khi có mưa thẩm thấu vào lòng đất. Thời điểm này, các giếng đào trên địa bàn thôn Tân Hải và thôn Quý Hải, xã Long Hải đều không còn nước, trong khi các giếng đào ven biển bị nhiễm mặn. Vì vậy nguồn nước chủ yếu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn xã Long Hải là nguồn nước máy. Tuy vậy, việc cung cấp nước của nhà máy nước Long Hải chỉ được phép khai thác và cung cấp cho nhân dân trên toàn xã là 120 m3/ngày đêm. Với lượng nước được phép khai thác, nhà máy nước Long Hải chỉ đáp ứng được nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân tại thôn Phú Long và thôn Đông Hải, xã Long Hải. Đối với các cơ sở cấp nước tư nhân, được cấp giấy phép khai thác là 120 m3/ngày đêm, nhưng hiện chỉ khai thác được 70 m3/ngày đêm vì giếng không đủ nước để khai thác.

 Giải pháp tạm thời

Để đối phó với tình hình hạn hán, thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, ông Tạ Minh Nhựt - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết, huyện đã tích cực vận động các hộ gia đình có giếng khoan trên địa bàn xã, nhất là khu vực thôn Tân Hải và thôn Quý Hải cung cấp nước miễn phí cho nhân dân 24/24 giờ. Mặt khác, vận động các hộ dịch vụ cấp nước bằng xe bồn, chỉ được phép bán nước sinh hoạt với giá vừa đủ chi phí, không được lợi dụng tình trạng thiếu nước để trục lợi. Vận động nhân dân thực hiện sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, không được sử dụng nước sạch (do nhà máy nước cung cấp) chưa qua sử dụng để tưới cây.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, tình trạng nắng nóng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài. Trước tình hình trên, để khắc phục tình trạng hạn hán và thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn xã Long Hải nói riêng, trên địa bàn huyện Phú Quý nói chung, huyện kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan xem xét đề nghị UBND tỉnh công bố tình trạng hạn hán và thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Phú Quý. Qua đó, đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn sớm đầu tư triển khai công trình bổ sung nguồn nước thô nhà máy nước Long Hải, theo phương thức công trình cấp bách phòng chống, khắc phục thiên tai. Qua đó, kịp thời phục vụ cấp nước cho nhân dân hàng ngày trong mùa khô đầu năm 2020 và những năm tiếp theo.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng