Theo dõi trên

Sau tết, nhân công đắt đỏ

13/02/2019, 08:49

BT- Từ khi có vùng chuyên canh thanh long, với những tính chất công việc mang tính chuyên biệt, thường xuyên đã khiến giá nhân công luôn cao.

                
Ảnh: N.L

 Mùng 2 tết, nhiều quán ăn trên địa bàn TP.Phan Thiết đã mở lại. Quán nào cũng đông khách và điều đáng nói người đi ăn uống đầu năm phải nháo nhào chạy từ quán ăn này sang quán ăn khác. Lý do chủ yếu là vào quán A. ngồi chờ quá lâu mà không được phục vụ. Sang quán B. cũng thế. Chủ quán ăn nào cũng xin lỗi khách với lý do bị thiếu người làm. Hỏi ra thì đủ lý do, người làm ở phố còn bận đi chơi tết, chưa chịu đi làm; người làm ở quê thì chưa quay lại nhà trọ và so sánh đi làm cho thanh long được nhiều tiền hơn. Chưa năm nào, giá công lao động phổ thông đắt sau tết như năm nay. Cái sự đắt ấy, bao gồm người lao động đưa ra những yêu cầu kèm theo như lì xì trong mùng, tính toán thời gian… mà nếu so cùng thời điểm của những năm trước là quá chi li, chặt chẽ.

Theo lời than vãn của một số nhà vườn ở Hàm Thuận Nam, sau tết, giá thanh long nhảy múa quanh mức 16.000 đồng/kg cùng với dự đoán qua mùng 10 có thể sẽ giảm. Lý do, các chủ vựa đang dồn hàng đủ container cho xuất khẩu đã khiến công việc trên hối hả hơn trong bối cảnh người lao động thường uể oải  sau tết. Bên cạnh đó, tính chất của việc chăm sóc cây thanh long là đúng thì, đúng lứa nên dù tết, hầu như nhà vườn nào cũng lo mướn người tỉa cành, bón phân… Và để việc trôi chảy, thu hút được người làm, nhiều nhà vườn, thương lái, chủ vựa đã chấp nhận yêu cầu mỗi ngày làm phải lì xì 100.000 đồng/ người cùng với giá ngày công đã đẩy lên 220.000 - 250.000 đồng/người.

Đó là giá nhân công theo tổ, đội, tức ai cần người làm chỉ cần gọi cho tổ trưởng của tổ đó thì tức khắc sẽ được đáp ứng lượng nhân công cần thiết. Ở Hàm Thuận Nam nói riêng và một số vùng chuyên canh thanh long khác nói chung, theo xu hướng phát triển đã hình thành những tổ chuyên làm các công việc riêng biệt trên cây thanh long. Ví dụ, tổ làm cỏ, tổ dọn cành, tổ vuốt tai, tổ phun xịt thuốc…cho cây thanh long nên việc tìm kiếm người làm với các nhà vườn, chủ vựa cũng dễ thở hơn. Trong khi đó, với những nơi cần người làm riêng lẻ thì giá nhân công yêu cầu đã lên 300.000 đồng/ngày làm 8 tiếng. Còn làm ban đêm như tại các quán ăn ở TP.Phan Thiết thì giá cao hơn.

Chủ một quán ăn trên đường Tôn Đức Thắng bán xuyên Tết Kỷ Hợi, cho biết từ ngày mùng 1 đến mùng 4, chị phải trả gấp 3 mức lương một ngày bình thường thì 2 người làm mới đồng ý. Tính ra, 1 ngày đêm, chị phải trả khoảng 400.000 đồng/người. Còn mấy ngày còn mùng này thì thấp hơn nhưng vẫn bảo đảm gấp đôi so ngày lương bình thường, cộng thêm tiền lì xì, nếu khách đông. Nếu trả thấp, người làm hay phần bì với ngày công của nhân công làm thanh long.

So với các tỉnh khác, có thể nói, lao động phổ thông tại Bình Thuận có giá ngày công khá cao. Tất cả nhờ từ khi có vùng chuyên canh thanh long, với những tính chất công việc mang tính chuyên biệt, thường xuyên khiến giá nhân công luôn ổn định quanh mức trên 200.000 đồng/ngày. Điều đáng nói, giá đó không bao giờ hạ thấp, cho dù giá thanh long có lúc xuống tận đáy. Đó là thước đo để vào dịp tết như thế này giá ngày công của người lao động có cơ sở để tăng cao.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau tết, nhân công đắt đỏ