Theo dõi trên

Thẻ bảo hiểm y tế “phao cứu sinh” cho hộ cận nghèo

01/10/2018, 10:10

BT- Cùng với các hộ nghèo, người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế (BHYT) để được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; đây một trong những giải pháp góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

                
 Khám chữa bệnh cho trẻ em ở Khoa nhi    Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ảnh: Đình Hòa.

9 tháng năm 2018, số thẻ BHYT đã cấp cho hộ cận nghèo 21.940 thẻ, đạt 100% nhóm hộ cận nghèo theo danh sách phê duyệt năm 2018 (đã loại trừ các nhóm khác). Để phát triển BHYT hộ cận nghèo, ngoài mức hỗ trợ của ngân sách Trung ương (70% mức đóng), Bình Thuận đã hỗ trợ thêm 20%, người dân chỉ đóng 10% còn lại (tương đương 75.060 đồng/ thẻ/năm). Mặc dù số tiền tự đóng không nhiều, nhưng với hộ cận nghèo điều kiện sống còn khó khăn, thì phí đóng BHYT chưa được người dân hộ cận nghèo quan tâm. Với gia đình có đông thành viên từ 3 người trở lên, thì khoản tiền này không nhỏ. Nếu người cận nghèo không tham gia BHYT, cái vòng lẩn quẩn đói nghèo sẽ vây quanh họ khi chẳng may mắc bệnh, nằm viện điều trị dài ngày.

Để thực hiện việc nâng cao tỷ lệ hộ cận nghèo tiếp cận được BHYT, cũng như giúp đỡ những hộ này có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế để đảm bảo sức khỏe, UBND huyện, thị xã, thành phố đã kêu gọi các nhà tài trợ, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp… ủng hộ tiền, để tất cả gia đình cận nghèo đều được tham gia BHYT… Thêm vào đó, Bảo hiểm xã hội Bình Thuận trực tiếp cấp 407 thẻ BHYT cho các gia đình cận nghèo tại 2 xã: Đức Bình, Gia An (Tánh Linh) trị giá hơn 10 triệu đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân viên của ngành.

Theo UBND xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết), đây là xã thuần nông với 71 hộ cận nghèo không có đất sản xuất, chủ yếu làm thuê để trang trải sinh hoạt hàng ngày. Các gia đình này đều có người già 60 tuổi, thường xuyên ốm đau. Ngoài các mức hỗ trợ, UBND thành phố Phan Thiết sử dụng quỹ người nghèo hỗ trợ số tiền còn lại cho những gia đình này có thẻ BHYT... như là chiếc “phao cứu sinh”, càng trở nên quan trọng và cần thiết với người dân hơn bao giờ hết mỗi khi đau bệnh.

Nhìn chung, hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng các hộ cận nghèo đã góp phần rất lớn trong chăm sóc sức khỏe người dân; là bước tiến đáng kể trong đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó giúp người cận nghèo tiếp cận các dịch vụ y tế, được khám, chữa bệnh, góp phần chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, giúp họ không trở lại hộ nghèo khi gia đình có người chẳng may bị bệnh.

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẻ bảo hiểm y tế “phao cứu sinh” cho hộ cận nghèo