Theo dõi trên

Thẻ bảo hiểm y tế: “Phao cứu sinh” cho người suy thận mãn tính

15/06/2020, 10:07

BT- Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) góp phần giúp người mắc bệnh suy thận mãn tính tăng thêm tuổi thọ; giảm chi phí điều trị khi chạy thận nhân tạo lọc máu.

                
Khoa lọc thận nhân tạo của Trung tâm Y tế    Phan Thiết.

Ghi nhận tại Khoa lọc thận nhân tạo của Trung tâm Y tế Phan Thiết, 10 máy lọc thận điều trị bệnh nhân bị suy thận nặng, nhưng không còn giường trống; công suất 90 – 110 lượt/tuần cho 45 bệnh nhân. Đáng chú ý, các bệnh nhân tại khoa đều có thẻ BHYT, được hỗ trợ chi trả một phần lớn chi phí điều trị.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Luyến – 74 tuổi (Hồng Liêm – Hàm Thuận Bắc) có thời gian chạy thận 2 năm tại Trung tâm Y tế Phan Thiết. Hàng tuần, con trai đưa bà đi quãng đường hơn 30 km vào các ngày thứ 2, 4, 6 để chạy thận lọc máu. Nhờ tham gia mua BHYT theo nhóm gia đình, chi phí trả cho mỗi lần chạy thận là 240.000 đồng. Số tiền còn lại do quỹ BHYT chi trả. Bà Luyến cho biết: “Nếu tôi không mua thẻ BHYT theo nhóm gia đình, thì khoản tiền phải trả cho mỗi lần chạy thận là hơn 700.000 đồng. Trong 1 tháng cộng thêm các khoản tiền thuốc, gia đình phải lo cho tôi, ước hơn 10 triệu đồng.  “Với thu nhập vùng ở nông thôn còn thấp, cả gia đình không thể cầm cự nổi việc theo điều trị bệnh cho tôi mãi 2 năm nay”.

Trường hợp khác tại Khoa lọc thận nhân tạo là chị Nguyễn Thị Hòa  (53 tuổi) ở phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết. Cách đây hơn 5 năm, bác sĩ chẩn đoán chị bị suy thận mãn tính, phải chạy thận nhân tạo. Trong khi chồng chị là thợ hồ, thu nhập bấp bênh. Khả năng chi trả tiền chạy thận và tiền thuốc mỗi tuần vượt khả năng mà chồng chị kiếm được. Trong khi đó, chạy thận lọc máu phải điều trị suốt đời. Chị Hòa cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo được hỗ trợ thẻ BHYT; chi phí chạy thận phải trả 136.000 đồng/lần, số tiền này giảm rất nhiều so với người không có thẻ BHYT”.

Theo Khoa thận nhân tạo của Trung tâm Y tế Phan Thiết, không riêng gì 2 bệnh nhân trên và còn nhiều bệnh nhân khác đang điều trị tại khoa này đều có thẻ BHYT. Với người mắc bệnh suy thận mãn tính, cuộc sống sẽ kéo dài hơn 10 năm nhờ máy lọc thận nhân tạo, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, chăm sóc dinh dưỡng tốt. Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có BHYT theo nhóm gia đình sẽ chi trả 20% cho 1 lần chạy, tương ứng khoảng 240.000 đồng. Bệnh nhân thuộc diện cận nghèo chi trả 5% cho 1 lần chạy, tương ứng khoảng 136.000 đồng… Nếu như các bệnh nhân không tham gia mua thẻ BHYT, thì số tiền chi trả hơn 700.000 đồng mỗi lần. Cụ thể, trung bình 1 bệnh nhân chạy thận lọc máu 3 lần/tuần, thêm tiền truyền máu do thiếu máu, thuốc bổ và các loại thuốc trị khác. Tổng cộng khoảng 12 triệu đồng/tháng hoặc nhiều hơn nữa; số tiền này chưa kể các phát sinh khác như đi lại, chế độ dinh dưỡng… Chỉ làm phép tính nhẩm, người mắc bệnh này phải tốn hơn 150 triệu đồng mỗi năm để điều trị. Đây là số tiền quá lớn với các gia đình nghèo.

Có thể nói rằng, thẻ BHYT đã giúp những người mắc bệnh suy thận mãn tính tìm lại niềm vui, góp phần tăng thêm tuổi thọ và giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Vì vậy, mỗi người dân tham gia BHYT là quyền lợi cho bản thân và gia đình, là sự đóng góp khi khỏe mạnh, là “phao cứu sinh” khi không may mắc bệnh nặng.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẻ bảo hiểm y tế: “Phao cứu sinh” cho người suy thận mãn tính