Theo dõi trên

Thị trấn Lạc Tánh: Giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

19/06/2018, 09:01

BT- Những người đã từng vi phạm pháp luật, sau khi chấp hành xong án phạt trở về tái hòa nhập cộng đồng thường có tâm lý tự ti, sống khép kín, bởi họ mặc cảm với quá khứ của mình. Điều này là bước cản khiến cho lối về nẻo thiện của họ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, việc tổ chức các buổi đối thoại với đối tượng được tha tù và gia đình người đang chấp hành án sẽ giúp người lầm lỗi nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Đại úy Nguyễn Phan Thiết - Phó trưởng Công an thị trấn Lạc Tánh cho biết: 10 năm trở lại đây, thị trấn Lạc Tánh có hơn 250 đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù,  năm 2017 Công an thị trấn phối hợp các đoàn thể 2 tháng/lần tổ chức đối thoại với đối tượng tù tha và gia đình người đang chấp hành án theo diện tái hòa nhập cộng đồng. Nội dung cuộc gặp mặt, đối thoại xoay quanh việc thực hiện các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, giáo dục, động viên, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn về kinh tế và tìm hướng giúp đỡ từng đối tượng lầm lỗi. Giúp đỡ thực hiện các thủ tục nhập khẩu, làm chứng minh nhân dân, đăng ký hộ khẩu thường trú, làm thủ tục xóa án tích khi có đủ điều kiện... bảo đảm cho người chấp hành xong án phạt tù thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật.

Đa số đối tượng lầm lỗi có tuổi đời còn rất trẻ, từ 20 - 35 tuổi, vì thế rất tự ti nên Công an huyện cùng chính quyền thị trấn phải tích cực tuyên truyền để người dân không kỳ thị, xa lánh những người vừa mãn hạn tù. Đó là động lực giúp những người có khát vọng hoàn lương vơi bớt mặc cảm, tự tin đứng lên lập thân, lập nghiệp, góp phần phòng ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật.

Đến nay trong số đối tượng tù tha chỉ có 2 người tái phạm tội, trên 60% có tiến bộ rõ rệt. Điển hình anh N.V.K tụ tập đua xe gây mất an ninh, trật tự; anh H.V.Q trộm cắp tài sản...đã chí thú làm ăn, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt một số cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, cửa hàng sắt, nuôi chim cút ở Lạc Tánh do người từng lầm lỗi làm chủ đã giúp đỡ, nhận những người từng bị án phạt tù hoặc có quá khứ lầm lỗi vào làm với mức thu nhập từ 3 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Theo Công an thị trấn Lạc Tánh, việc đối thoại sẽ tiếp tục được Công an huyện và chính quyền, đoàn thể thị trấn thực hiện, để khảo sát lại những đối tượng chưa xóa án tích, tạo điều kiện cho họ vay vốn, hỗ trợ học nghề, học văn hóa, tư vấn hướng nghiệp... giúp người lầm lỗi có điều kiện sửa chữa sai phạm, trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trấn Lạc Tánh: Giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng