Theo dõi trên

Thiếu nguồn cung, rau xanh tăng giá

15/06/2020, 09:51

BT- Hơn 1 tuần qua, giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh tăng cao gấp đôi so với ngày thường. Một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá rau xanh tăng là do thiếu nguồn cung. 

                
      Nông dân trồng rau tại thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc.

 Khảo sát tại các điểm chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, khoảng 10 ngày qua, giá rau xanh các loại liên tục tăng cao, có loại gần như tăng gấp đôi so với thời gian trước. Cụ thể: cải ngọt, cải đắng từ 20.000 - 25.000 đồng/kg; dền, cần nước 20.000 đồng/kg; diếp cá 30.000 đồng/kg; bèo 35.000 đồng/kg… Ngoài ra, giá các loại rau gia vị như hành lá, ngò, húng, quế… đều tăng gấp 2 - 3 lần. Điển hình như rau húng gai lớn khoảng 100.000 đồng/kg, tăng hơn 40.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Theo chị Nguyễn Thị Lợi, tiểu thương chợ Phan Thiết cho biết, hiện nay, ngoài nguồn cung rau, củ từ Đà Lạt tương đối ổn định dù giá có tăng nhẹ, thì nguồn cung từ các vùng chuyên canh sản xuất rau trên địa bàn tỉnh đang khan hiếm. Các loại rau không đa dạng như những tháng trước, trong khi đó giá thì liên tục tăng. Những ngày qua, chị Nguyễn Thị Ánh Chi, phường Phú Thủy, gặp nhiều khó khăn trong việc đi chợ chuẩn bị cho bữa ăn gia đình. Chị Chi cho biết: “Giá rau xanh quá mắc, tôi phải mua từ 80.000 - 90.000 đồng, tiền rau mà chỉ ăn trong 1 ngày”.

Theo các hộ dân trồng rau cho biết, giai đoạn này đang là giao điểm giữa mùa nắng và mùa mưa nên không thuận lợi cho việc sinh trưởng và phát triển của cây rau. Vì thế đã có không ít hộ dân trồng rau thu hẹp lại diện tích sản xuất, hơn nữa mùa vụ này có nhiều loại rau khó canh tác như: tần ô, bắp cải… Nguồn cung giảm nên đẩy giá rau tăng liên tục, với mức giá như hiện nay, nếu năng suất từ 1 -  1,2 tấn/sào, thì hộ trồng có nguồn thu từ 25 - 30 triệu đồng/vụ.  Ông Hồ Quốc, khu phố Phú Trường, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ: “Còn nhớ, thời điểm cách đây mấy tháng, giá rau xanh xuống rất thấp, rau xà lách khi ấy chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg và việc tìm được thương lái thu mua cũng trở nên khó khăn. Tuy nhiên, những ngày gần đây tôi cũng như nhiều hộ dân trồng rau rất vui khi giá rau tăng cao. Nhưng do thời tiết thất thường khiến cho việc trồng rau gặp khó khăn nên các loại rau không đa dạng như những mùa vụ trước”.

Cũng theo ông Quốc, khoảng 2 – 3 tuần tới, thời tiết ổn định, người nông dân tập trung sản xuất nhiều hơn, khi nguồn cung tăng sẽ kéo giá rau xanh trở lại mức giá thường ngày.

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu nguồn cung, rau xanh tăng giá