Theo dõi trên

Thức dậy với biển

09/05/2017, 16:16

BTO- Bạn bè nơi khác đến hay nói dân Phan Thiết phí phạm quá, biển ngay sát nách mà chẳng mấy ai đi.

 Một thời gian câu này cũng đúng thật. Cứ cuối tuần hay ngày lễ thì đông do du khách nơi khác đổ về, ngày thường lại vắng. Tuy vậy ai cũng biết ra biển rất tốt cho sức khỏe và tinh thần. Không cần hòa mình vào nước, chỉ ngồi trên bờ thì không khí trong lành, mát mẻ lúc bình minh hay hoàng hôn đều là món quà quý cho con người. Trước biển, cảnh tượng bao la sẽ khiến con người thấy thoải mái hơn rất nhiều. Biển thực sự tốt cho cơ thể khi ta đi tắm biển hoặc đắp cát biển lên chân, lên người.

Bây giờ thì biển đã đông hơn. Người đi biển có khi là những ông bà lớn tuổi tụ họp thành nhóm. Các cụ tắm ven bờ, nhiều cụ chỉ nhúng cho nước biển thấm vào người rồi lên đắp cát. Theo các cụ, cách này vừa đỡ đau nhức vừa giúp ngủ ngon. Trẻ hơn một chút, những người trung niên tìm đến biển, ngoài sức khỏe  còn là nhu cầu đẹp. Đi bơi sẽ khiến cơ thể họ săn chắc, bớt mỡ bụng. Nhiều chị sau khi bơi sẽ tìm đến những dụng cụ tập thể dục được công viên Đồi Dương đặt rải rác trong khu vực để tập các động tác làm thon tay, săn chân hay giảm vòng hai. Lứa thanh niên ra biển để thi tài bơi nhanh, bơi xa hoặc làm vài trận bóng đá mi ni trên bãi cát. Họ lấy nơi tắm làm sân vận động và nhiều khi trái bóng cũng đe dọa vài cụ ông, cụ bà nhưng chẳng ai khó chịu vì điều này. Đám trẻ con vài ba tuổi thường được bố mẹ cho đi để làm quen với biển từ bé. Các cháu cũng được tập bơi để xử lý những trường hợp bất khả kháng mai sau. Đặc biệt có vài chú cún luôn chạy lăng xăng trên bãi biển. Các chú cũng được tắm nên rất sạch sẽ, mượt mà, tuy vậy hầu như không ai bắt được chúng, ngoài chủ nhân thực sự.

 Phan Thiết có một bãi tắm lớn, gọi chung là bãi Đồi Dương, thực tế bãi tắm này bao gồm cả bãi Thương Chánh ở gần kề đó. Bãi Đồi Dương thoai thoải, ít vực, ít xoáy nước nên người đi tắm có cảm giác an toàn hơn. Qua thời gian, bãi tắm này khi là nơi cho đông đảo mọi người đến, lúc lại thành những hàng quán thơm nức mùi hải sản nướng và cà phê, và nay lại là một bãi tắm công cộng. Dù là gì thì đây vẫn là nơi mát mẻ nhất thành phố với những cây dương cổ thụ che mát cả đồi cát, là nơi có hàng trăm con chim sẻ líu ríu trên cây, là nơi nếu bạn thức dậy sớm, bạn hãy đến để thư giãn với biển.

 Bãi tắm Đồi Dương có một điểm thú vị là được xây dựng một kè đá theo kiểu ghế băng dài suốt dọc chiều dài bãi tắm. Khi làm kè để chống biển xâm thực hẳn người thiết kế đã tính trước nhu cầu của du khách. Bây giờ ai đến tắm cũng bỏ quần áo, dép, nước…ở băng đá này. Sau khi tắm xong, băng đá thành nơi họ ngồi nghỉ. Những người không tắm cũng có nơi ngồi thoải mái ngắm biển. Song song với băng đá dài là hàng chục ghế đá lẻ do các nhà tài trợ tặng cho bãi tắm công cộng, nhiều người biến chúng thành nơi để quần áo hay hẹn hò với bạn bè. Nếu thấy có đồ của bạn trên ghế đá này, tức là hôm nay bạn có đến biển.        

 Trước kia, có người nói với tôi là bãi tắm mà không thấy ai mặc bikini, chỉ thấy đồ bộ. Khi phụ nữ xuống biển, hình ảnh những bộ đồ mặc ở nhà in hoa sặc sỡ, cũ kỹ và quê kệch khiến du khách thấy biển…như không được sạch. Khi ấy tôi nói biết làm sao được, phụ nữ Việt Nam vốn ngại để người lạ nhìn thấy thân thể họ, phụ nữ nông thôn càng ngại. Nhưng giờ, ra biển gặp người mặc bikini là nhiều nhất, cho dù đó là cụ bà bảy mươi hay thiếu nữ. Nếu không là bikini thì đồ thun bó sát và quần lửng. Hình ảnh đồ bộ hoa rộng thùng thình bập bềnh trên sóng mất đi chắc cũng khiến du khách vui với một sự thay đổi của nữ giới Phan Thiết.

 Tuy vậy, có một điều đáng buồn là biển Đồi Dương luôn là bãi đáp cho những vụ ăn chơi, nhậu nhẹt. Kèm theo đó là vỏ bia, bị nilon, hộp giấy, thức ăn thừa…nhếch nhác bẩn thỉu. Có một chị lao công đang nhẫn nại quét, nhưng chắc không quét xuể vì người vô ý thức khá nhiều. Nên chăng, bãi tắm này cần có quy định và mức xử phạt người xả rác.

Chúng ta lãng phí nhiều thứ trong cuộc sống, nhưng bạn đã ở Phan Thiết thì đừng nên lãng phí biển. Buổi sáng hãy thức dậy và chào ngày mới với biển để được khỏe hơn và vui hơn.

Kim Oanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thức dậy với biển