Theo dõi trên

Tiến Thành: Khơi dậy nội lực trong dân để về đích nông thôn mới

06/12/2017, 09:03

BT- Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết) đã phát huy được sức mạnh trong nhân dân và nguồn lực từ doanh nghiệp, nhờ đó năm 2017 hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

                
Chợ cá Tiến Thành.

Là một xã ven đô, nhưng đời sống của người dân xã Tiến Thành chủ yếu dựa vào nông nghiệp và thủy sản nên còn nhiều khó khăn. Nhất là những năm gần đây thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng đến sản xuất các loại cây trồng, giá cả không ổn định, cộng thêm ngư trường đánh bắt cạn kiệt. Chủ tịch UBND xã Tiến Thành Tống Duy Mạnh cho biết: Để về đích nông thôn mới trong năm 2017, đồng nghĩa xã phải hoàn thành 8 tiêu chí là: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại, thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường, hệ thống chính trị. Được sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố, chính quyền và các ban ngành, Mặt trận đoàn thể địa phương quyết tâm dồn sức hoàn thành chỉ tiêu. Để người dân nắm bắt yêu cầu và tầm quan trọng của đề án, rất nhiều buổi tuyên truyền, phát động phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng NTM” được triển khai. Trong đó xã chú trọng thực hiện các tiêu chí không có công trình trước như tiêu chí về văn hóa, môi trường, an ninh trật tự, hệ thống chính trị…

Riêng tiêu chí 7 - cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, dù trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng chợ tại thôn Tiến Hòa từ năm 2010, nhưng không “kéo” được hộ buôn bán vào nên tiêu chí này vẫn bị coi là “điểm âm”. Vì vậy Ban chỉ đạo đề án NTM xã đã vận động Doanh nghiệp xăng dầu Tiến Thành xây dựng chợ cá Tiến Thành ở khu vực trung tâm xã để thuận tiện việc giao thương và giữa tháng 12 này chợ sẽ khánh thành, tạo điều kiện cho 55 hộ kinh doanh buôn bán ổn định.

“Trong 19 tiêu chí thì khó nhất phải kể đến việc vận động người dân trong xã mua bảo hiểm y tế. Xác định điều này, ngay từ đầu năm ban chỉ đạo và ban điều hành 6 thôn cùng cộng tác viên tổ chức giao ban hàng tuần để kịp thời giải quyết vướng mắc, đồng thời tới từng nhà tuyên truyền, vận động và phối hợp mở các buổi đối thoại giúp người dân hiểu những lợi ích khi khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Đối với những hộ gia đình khó khăn thì cán bộ xã và các đại lý cho mượn tiền để mua, có cam kết thời gian trả. Nhờ vậy đến ngày 30/11, 6.090/7.164 người dân xã Tiến Thành tham gia bảo hiểm y tế, đạt 85% và cán đích bộ tiêu chí xây dựng NTM”, Chủ tịch UBND xã Tiến Thành nói với niềm vui xen lẫn sự xúc động.

Trong năm nay, xã Tiến Thành còn xây dựng thêm được 4 đường giao thông nông thôn, 4 nhà văn hóa thôn, các trường học đều khang trang, có 1 hợp tác xã sản xuất thanh long gồm 9 thành viên... chứng tỏ phong trào xây dựng nông thôn mới đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng của mình. Hiện địa phương đang đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017, đồng thời đề ra mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảm bảo phát triển bền vững.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến Thành: Khơi dậy nội lực trong dân để về đích nông thôn mới