Theo dõi trên

Trại heo “âm thầm” xả thải gây ô nhiễm ở Suối Tứ

21/10/2017, 11:06

BTO- Ở thôn Suối Tứ, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân có con suối tự nhiên hàng ngày phải hòa chung với dòng nước thải đen ngòm, hôi thối từ một trại heo quy mô hàng chục ngàn con xả ra; một rẫy keo lá tràm 3 năm tuổi bên cạnh cũng đang chết dần chết mòn. Hôm chúng tôi đến, nước thải chưa qua xử lý từ trại heo vẫn tuôn thành dòng ra suối…

                
      Nước thải màu đen, đặc quánh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc

Theo phản ánh của người dân về tình trạng trại heo lén lút xả thải gây thiệt hại nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, chúng tôi tìm đến thôn Suối Tứ, nơi trang trại chăn nuôi heo công nghiệp lớn nhất nhì xã Thắng Hải đang hoạt động. Quan sát thấy từ khu vực nuôi heo, nước thải chảy qua đường ống ngầm xả thẳng ra môi trường tự nhiên mà không qua bất cứ hệ thống xử lý nước thải nào. Nước từ đường ống chảy ra có màu đen, đặc quánh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Từ những con mương này nước bẩn chảy ra các con suối xung quanh và xuôi về nhiều địa phương khác. Bà Nguyễn Thị Hường chủ rẫy keo lá tràm tại thôn Suối Tứbức xúc, chỉ tay về con mương nhỏ có dòng nước đen kịt, cho biết: “Con mương mang nước thải đen ngòm từ trại heo chảy trong địa phận của rẫy keo nhà tui, lâu ngày khiến đất bị phân hóa, hiện giờ cây kém phát triển. Trước đó, trại heo này đã xải thải trực tiếp ra đất làm cho tràm trồng của tui bị chết và đất bị phân hóa khoảng 5000m2. Mặc dù nhiều lần yêu cầu bồi thường và khắc phục hậu quả nhưng chủ trại heo không hợp tác”. Theo quan sát, rẫy keo lá tràm 3 năm tuổi rộng khoảng 1ha của bà Hường có chừng 2 sào đã bị chết, có cây chết từ lâu, thân khô khốc, có cây mới bị héo lá. Bà Hường cho biết, hầu hết nước thải chủ trang trại cho xả lén lút vào ban đêm còn ban ngay vẫn xả nhưng lưu lượng rất nhỏ.

                
   
      Bà Hường bên vườn keo lá tràm đang héo mòn

Được biết, trại heo này do ông Phan Vĩnh Long ở xã Thắng Hải làm chủ với quy mô 10.000 con heo thịt. Hằng ngày trang trại này “âm thầm” xả thẳng nước thải ra môi trường tự nhiên gây ảnh hưởng trực tiếp sản xuất của bà con. Dù trước đó không lâu, ngành chức năng có kiểm tra trại heo này và không phát hiện vi phạm nào về nước thải, khí thải. Trao đổi với về vấn đề này, ông Phan Vĩnh Long – chủ trại heo cho biết sẽ nỗ lực khắc phục sớm nhất tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Về phía chính quyền địa phương, ông Trần Công Trường – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Thắng Hải cho biết: Xã sẽ nhanh chóng phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra tình trạng ô nhiễm môi trường tại trại heo của ông Phan Vĩnh Long và có hướng xử lý nghiêm khắc. Thiết nghĩ, chủ trương phát triển chăn nuôi tại địa phương là cần thiết, tuy nhiên phát triển kinh tế cần phải đi đôi với bảo vệ môi trường, tránh làm ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh tế của người dân. Đề nghị địa phương và ngành chức năng liên quan sớm vào cuộc xác minh để có sự can thiệp kịp thời, không để trại chăn nuôi lén lút xả thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của người dân.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trại heo “âm thầm” xả thải gây ô nhiễm ở Suối Tứ