Theo dõi trên

Trực cảnh giới để tránh nguy cơ gây tai nạn trên biển

10/05/2017, 09:32

BT- Với vùng biển rộng 52.000 km2, bờ biển dài 192 km, hiện toàn tỉnh có gần 8.000 tàu, thuyền hoạt động khai thác và thu mua hải sản trên biển. Ngoài ra, vùng biển của tỉnh còn nằm trên cung đường vận tải thủy nội địa Bắc - Nam đi qua với lưu lượng phương tiện khá lớn, do đó nguy cơ xảy ra đâm, va giữa các phương tiện hoạt động trên biển là rất lớn.

Nhiều vụ va chạm trên biển

Thời gian qua trên vùng biển của tỉnh và khu vực giáp ranh xảy ra khá nhiều vụ tai nạn do đâm va giữa tàu hàng với tàu cá, tàu vận tải với tàu vận tải gây hậu quả khá nặng nề cả về người và tài sản. Từ đầu năm đến nay, đã có 3 vụ đâm va xảy ra, làm 2 tàu cá cùng 1 tàu hàng bị chìm, 1 người bị thương, 9 người chết (tính cả vụ tàu Hải Thành 26 bị va chạm với tàu Petrolimex 14). Điển hình ngày 5/4, thuyền cá BTh 621 TS của huyện Tuy Phong đang hành nghề tại khu vực biển cách mũi La Gàn, huyện Tuy Phong khoảng 7 hải lý thì bị một tàu chở hàng chạy hướng Bắc - Nam đâm va. Hậu quả làm thuyền BTh 621 TS chìm tại chỗ, các thuyền viên may mắn được cứu vớt, trong đó thuyền trưởng của tàu bị chấn thương được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Tuy Phong. Lúc 1h ngày 26/4, tàu cá BTh 99619 TS, công suất 380 CV, với 6 lao động do ông Ngô Tấn Hưng (SN 1976), trú tại xã Chí Công, huyện Tuy Phong làm thuyền trưởng, khi đang hành nghề cách mũi Vũng Tàu 35 hải lý về hướng Đông Nam thì bị một tàu hàng chở container (chưa rõ tên, quốc tịch) đâm chìm.  Rất may toàn bộ lao động trên tàu BTh99619 TS đã được các tàu, thuyền hoạt động gần đó cứu vớt an toàn.

Trước đó, ngày 28/3, tàu Hải Thành 26 trọng tải hơn 3.000 tấn, chở hàng từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi đến vùng biển tiếp giáp giữa Bình Thuận với Vũng Tàu đã va chạm với tàu Petrolimex 14. Vụ việc xảy ra khiến tàu Hải Thành 26 chìm tại độ sâu 30m, 9 thuyền viên trên tàu tử nạn. Ngoài ra, trong năm 2016, trên vùng biển của tỉnh cũng đã xảy ra một số vụ việc đâm va nghiêm trọng. Trong đó thiệt hại nặng nhất là vụ tàu Thành Đạt 01 trên đường hành trình từ cảng Phú Mỹ (Vũng Tàu) đi Thanh Hóa, khi cách đảo Phú Quý 34 hải lý về hướng Bắc thì bị tàu chở hàng Guoshun 21 (quốc tịch Campuchia) đâm chìm vào ngày 8/8. Vụ việc khiến tàu Thành Đạt chìm tại chỗ, 2 thuyền viên tử vong.

Các biện pháp phòng tránh

Theo Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đâm va trên biển thời gian qua chủ yếu là do các phương tiện thường không tổ chức trực cảnh giới trong quá trình di chuyển, neo đậu, đánh bắt, nhất là vào ban đêm, nhiều tàu còn có sự chủ quan khi hoạt động. Bên cạnh đó, thuyền viên làm việc trên một số tàu cá thiếu hiểu biết pháp luật về tránh đâm va trên biển cũng như các quy định về sử dụng đèn, tín hiệu, dấu hiệu, ám hiệu khi tàu thuyền hoạt động trên biển. Việc sử dụng các trang thiết bị về thông tin liên lạc trong quá trình tránh va giữa các tàu không hiệu quả.

Để hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hàng hải, đặc biệt là quy định về phòng ngừa đâm, va tàu thuyền trên biển đến chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, phương tiện thủy nội địa hoạt động trong khu vực quản lý. Cảng vụ Hàng hải sẽ phối hợp các cơ quan có liên quan tại địa phương, tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật đến chủ tàu cá, bà con ngư dân. Qua đó từng bước nâng cao nhận thức trong đảm bảo an toàn hàng hải khi hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển. Tiến hành kiểm tra điều kiện về an toàn đối với  tàu biển, phương tiện thủy nội địa hoạt động trong khu vực quản lý, đảm bảo các trang thiết bị hàng hải của tàu như cứu sinh, cứu hỏa, thông tin liên lạc, các tín hiệu đèn phải luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động. Đồng thời kiểm tra nhận thức của thuyền viên trên tàu trong việc sử dụng các trang bị, xử lý nghiêm và không cấp phép cho tàu rời cảng khi không đảm bảo các điều kiện về an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. 

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực cảnh giới để tránh nguy cơ gây tai nạn trên biển