Theo dõi trên

UBND tỉnh: Tăng cường công tác quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng

02/03/2017, 08:36

BT- Trước tình hình công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và địa phương, dẫn đến các đồ án quy hoạch được phê duyệt có chất lượng chưa cao, chưa dự báo sát với tình hình thực tế phát triển, xây dựng mục tiêu quy hoạch khá cao so với khả năng thực hiện và công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo định kỳ chưa kịp thời. Đặc biệt đối với đô thị tỉnh lỵ như thành phố Phan Thiết, chưa được UBND thành phố quan tâm đúng mức đến công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn. Để khắc phục tình trạng nói trên, UBND tỉnh đã ra văn bản “Tăng cường công tác quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng”.

Theo đó, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện các nội dung, cụ thể như sau: Sở Xây dựng sớm hoàn thành đồ án Quy hoạch chung Khu đô thị mới Vĩnh Tân tại huyện Tuy Phong trong năm 2017. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng trên cơ sở các quy định và hướng dẫn của Trung ương. Chịu trách nhiệm theo dõi kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các địa phương, đơn vị và cá nhân liên quan trong công tác quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch, kịp thời rà soát, đề xuất điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng đã hết niên hạn, không còn phù hợp. Phối hợp chặt chẽ với địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra để lựa chọn, xác định các đơn vị tư vấn lập quy hoạch có năng lực thật sự; đồng thời khuyến khích sự phối hợp, liên doanh giữa các đơn vị tư vấn trong và ngoài tỉnh nhằm nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch xây dựng trong thời gian đến. 

Sở Tài chính: Có trách nhiệm cân đối nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế từ ngân sách cấp tỉnh hàng năm cho công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng trên phạm vi toàn tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường: Có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh kịp thời quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo sự đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng; đồng thời, có hướng dẫn cụ thể để UBND thành phố Phan Thiết và các huyện, thị xã thực hiện thống nhất. Căn cứ Luật Đất đai năm 2013 và các quy định của pháp luật về đất đai liên quan, khẩn trương rà soát, nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Quy định về tách thửa ban hành kèm theo Quyết định số 55/2014/QĐ-UBND ngày 18/12/2014 của UBND tỉnh cho phù hợp nhu cầu quản lý và phát triển thực tế; theo đó, đề xuất quy định cụ thể hơn đối với các trường hợp tách thửa, đảm bảo điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và công tác phòng chống cháy nổ…, không để hình thành các khu dân cư tự phát như thời gian qua. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện Quy hoạch phân khu Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2, huyện Hàm Tân, thông qua Sở Tài chính để cân đối bố trí kế hoạch vốn, thực hiện trong năm 2017.

UBND các huyện, thị xã và thành phố: Tiếp tục rà soát toàn bộ các quy hoạch xây dựng trên địa bàn theo định kỳ; trường hợp không còn khả thi phải chủ động đề xuất, lập thủ tục điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phát triển của địa phương, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân về sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở theo quy định. Tăng cường quản lý chặt chẽ về tình hình trật tự xây dựng, hạn chế tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép, gây khó khăn, tốn kém về thời gian và kinh phí trong công tác đền bù, giải tỏa khi triển khai. Trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, dự án phải tuân thủ quy trình, đặc biệt là sự tham gia của cộng đồng dân cư. Đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư bằng tất cả nguồn lực xã hội. Thực hiện việc công bố, công khai các đồ án quy hoạch được phê duyệt kịp thời theo quy định… Yêu cầu giám đốc các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thành các nội dung nói trên theo thời gian yêu cầu; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không đảm bảo đúng tiến độ.

Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND tỉnh: Tăng cường công tác quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng