Theo dõi trên

Thể dục buổi sáng và giữa giờ phải là hoạt động bắt buộc

09/08/2017, 09:28

BTO- Thể dục buổi sáng và giữa giờ ở mỗi trường học có ý nghĩa rất quan trọng,không chỉ giúp học sinh thư giãn, giảm bớt căng thẳng để học tốt các tiết học tiếp theo mà còn giúp các em rèn luyện thể lực, phát triển thể chất...

Kết luận của các nhà khoa học từ 8 quốc gia trên thế giới, đăng tải trên Tạp chí British Journal of Sports Medicine, các tiết tập thể dục trong trường học sẽ giúp phát triển sức khỏe tinh thần và thể chất cho trẻ em. Ngoài ra, giúp trẻ em ít bị bệnh tim mạch và béo phì hơn, cũng như sẽ có tác dụng tích cực hỗ trợ việc điều trị các bệnh mạn tính.Hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động này, cùng với thực hiện Đề án tổng thể nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 (Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 28/4/2011). Thời gian qua, ngành giáo dục đã đẩy mạnh phong trào tập luyện buổi sáng và thể dục giữa giờ trong hệ thống thể thao học đường.

Theo đó, gần như tất cả các em học sinh của các trường học trên địa bàn tỉnh, như đã trở thành thói quen, mỗi khi tiếng nhạc rộn ràng vang lên, báo hiệu buổi thể dục đầu và giữa giờ đã đến,  các em ùa ra sân trường, hòa mình vào những động tác thể dục. Sau mỗi lần tập thể dục, các em cảm thấy khỏe khoắn và tinh thần thoải mái hơn để chuẩn bị cho những giờ học tiếp theo được hiệu quả. Tuy vậy, gần đây có một số phụ huynh học sinh phàn nàn rằng, thể dục buổi sáng và giữa giờ là một trong những hoạt động bắt buộc, nhưng sao bây giờ lại có vẻ xao nhãng không chú trọng triển khai cho các em trong trường.

Phỏng vấn ngẫu nhiên một số em học sinh ở cả ba cấp, đặc biệt cấp 1 trả lời có tập thể dục buổi sáng hoặc giữa giờ, số còn lại là không. Em Thủy Tiên – học sinh trường THCS Trần Phú nói, trường em không tập thể dục đầu buổi sáng và giữa giờ. Đến trường vào lớp học, ra chơi khoảng 15 phút lại tiếp tục học. Thầy N.N.H - giáo viên thể dục của một trường cho biết: vấn đề tập thể dục buổi sáng và giữa giờ đang được duy trì, nhưng không bắt buộc, mà tùy vào điều kiện của các trường. 

Trao đổi với lãnh đạo Sở GD-ĐT vấn đề trên, Sở cũng cho biết hiện nay một số trường chật hẹp nên ảnh hưởng đến việc vui chơi giải trí, hoạt động thể chất của các em. Do đó, để tiến hành các hoạt động này rất khó. Nên tùy thuộc vào điều kiện mỗi trường, tổ chức cho các em luyện tập.

Hoạt động thể dục ở mỗi trường học có ý nghĩa rất quan trọng, cần phải xem đó là hoạt động bắt buộc để nâng cao thể chất cho các em. Hiện tình trạng trẻ em béo phì và thừa cân đang trở nên phổ biến, đáng báo động. Béo phì sẽ làm cho trẻ dễ mắc phải chứng đái tháo đường, huyết áp hay tim mạch. Nguyên nhân một phần là do ít vận động. Vậy giải pháp nào cho những trường học có diện tích chật hẹp, không thể tổ chức thể dục giữa giờ cho các em cùng một lúc? ngành giáo dục cần quan tâm vấn đề này.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thể dục buổi sáng và giữa giờ phải là hoạt động bắt buộc