Theo dõi trên

Thiết bị tưới tự động của cậu trò lớp 12

07/09/2018, 11:07

BTO- “Nhìn thấy sự vất vả của ba và người nông dân trong việc tưới cây thanh long, em đã nảy sinh ý tưởng chế tạo một loại thiết bị tự động trong quá trình tưới tiêu. Từ suy nghĩ đó, qua trao đổi với thầy Nguyễn Thành Sơn - giáo viên Toán - Tin, được thầy hết mực ủng hộ và thiết bị tưới tự động cho cây thanh long nhanh chóng ra đời”. Võ Tôn – cậu học trò lớp 12 Trường THPT Phan Thiết đã chia sẻ về lý do chọn giải pháp của mình.

                
      Võ Tôn (bên trái) và thầy giáo đang hoàn thiện sản phẩm

Sản phẩm bao gồm bo mạch Arduino – Uno được upload một chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình tương tự C/C++ bởi phần mềm Arduino IDE (mua ở tiệm điện tử). Chương trình cho phép nhận thông số độ ẩm mặc định của đất từ biến trở. Bằng cảm biến độ ẩm đất, thông số độ ẩm đất thực tế sẽ được chuyển đến mạch Arduino – Uno thông qua chân Analog 3. Sau đó phần mềm chuyển thông số độ ẩm thực tế từ Analog 3, chuyển qua độ ẩm phần trăm rồi so sánh với độ ẩm chuẩn thiết lập từ biến trở. Với câu lệnh If…else, chương trình sẽ chuyển tín hiệu đóng hoặc tắt cho rơle thông qua chân 13 trên mạch Arduino – Uno. Rơle sẽ điều khiển một máy bơm 12 V -18 W cho phép bơm nước cao 4m – lưu lượng 5 lít/phút. Khi độ ẩm của đất lớn hơn hoặc bằng với độ ẩm chuẩn do người dùng thiết lập bằng biến trở thì mạch Arduino sẽ điều khiển rơle tắt máy bơm. Chương trình liên tục kiểm tra thông số độ ẩm đất 5 giây một lần. Mỗi khi tưới cây, chương trình liên tục thông báo cho người dùng các thông số và tình trạng hoạt động của hệ thống thông qua màn hình. Toàn bộ hệ thống hoạt động một cách tự động nhờ hoàn toàn sử dụng năng lượng được cung cấp bằng hệ thống năng lượng mặt trời 12 V – 30 W.

                
   
      Võ Tôn đang thuyết trình sản phẩm

 Võ Tôn cho biết: Đây là sản phẩm đầu tay nên trong hơn 3 tháng làm  đã không ít lần hư hỏng. Vì thế thầy Sơn chỉ cho em những lỗi sai trong lắp ráp các chi tiết, đặt mua tấm pin năng lượng mặt trời, điều chỉnh độ ẩm...

Điểm ưu việt của sản phẩm là hoạt động hoàn toàn tự động và độc lập với mạng điện lưới nên giải phóng được sức lao động. Đảm bảo cho cây trồng luôn đủ lượng nước, giúp nông dân chủ động trong công việc. Sản phẩm dùng cho tất cả các loại cây trồng với nhiều lựa chọn tưới phun mưa, phun sương hay tưới nhỏ giọt.

Với sự cố gắng của mình, mô hình “Tưới nước tự động cho cây thanh long” đã được trao giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ XI của tỉnh. Hiện Võ Tôn đang nghiên cứu để nâng cấp sản phẩm, đồng thời tích hợp thêm cảm biến nhiệt độ, điều khiển nhiều thiết bị khác như dựa vào nhiệt độ để kích hoạt máy bơm tưới phun mưa, cảm biến ánh sáng nhằm kích hoạt hệ thống điện chiếu sáng hỗ trợ cây thanh long nâng cao sản lượng.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết bị tưới tự động của cậu trò lớp 12