Theo dõi trên

Bình Thuận giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch

04/06/2019, 08:51

BT- Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm trên cả nước được đánh giá còn rất thấp, mới đạt 23,25% kế hoạch tương đương với trên 96.899 tỷ đồng được giải ngân qua Kho bạc Nhà nước (KBNN). Đây là nội dung tại buổi tọa đàm trực tuyến nhằm tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 do KBNN phối hợp cùng Vụ Đầu tư - Bộ Tài chính tổ chức mới đây.

Cụ thể, tình hình giải ngân nguồn vốn đầu tư công tính đến thời điểm 31/5/2019, mới có khoảng 8 đơn vị giải ngân kế hoạch vốn năm 2019 đạt trên 40% kế hoạch vốn. Riêng đối với các dự án do địa phương quản lý, tỷ lệ giải ngân khá cao so với tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước. Tính riêng nguồn vốn đầu tư trong cân đối, vốn đầu tư từ nguồn bội chi vốn ODA và vốn bổ sung ngoài kế hoạch, đến nay có một số địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt khá, trên 40% kế hoạch vốn Chính phủ giao như: Nghệ An, Phú Thọ, Tuyên Quang, Nam Định, Ninh Bình, Lào Cai... Đáng chú ý, vẫn còn khá nhiều các bộ, ngành trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp dưới 20% so với kế hoạch giao. Nguyên nhân chính dẫn đến việc giải ngân chậm là do các bộ, ban, ngành đang giải ngân cho xong kế hoạch vốn năm 2018 chuyển sang. Đồng thời, việc phân bổ vốn của các địa phương cho các dự án còn chậm, khiến cho việc giải ngân vốn cũng chậm theo. Một trong những vướng mắc chủ yếu do khâu giải phóng mặt bằng.

Tại Bình Thuận, tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 đảm bảo kế hoạch đề ra. Cụ thể, đối với kế hoạch vốn trung ương hỗ trợ là 677.582 triệu đồng, tính đến cuối tháng 5 giải ngân đạt 57% KH. Còn đối với vốn đầu tư trong ngân sách địa phương là hơn 2.074 tỷ đồng, đến hết tháng 5 đã giải ngân đạt 40%.

Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng cũng đề nghị các bộ, ngành phải khẩn trương hoàn thành phân bổ vốn đầu tư công cho các dự án, nhất là với các dự án sử dụng vốn ODA. Ngoài ra theo ông Hồng, cần phải có sự quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan để thực hiện giải ngân vốn đầu tư. “Các cơ quan, đơn vị phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm, quyết tâm thực hiện, phấn đấu hết năm đạt tỷ lệ giải ngân từ 98 - 100% kế hoạch vốn” - ông Hồng cho biết.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch