Theo dõi trên

Giá heo hơi lao dốc, người chăn nuôi khốn đốn

04/05/2017, 08:23

BTO- Giá heo giảm sâu khiến cho người chăn nuôi điêu đứng, kéo theo người kinh doanh thức ăn cho heo cũng đang gặp khó khăn vì ế ẩm.

Người nuôi heo gặp khó khăn

 Nhiều ngày qua giá thịt heo giảm sâu chưa từng có đang là vấn đề được người dân quan tâm. Gia đình bà Trần Thị Banh, thôn Bình Sơn, xã Bình Tân (Bắc Bình) đang chăm sóc bầy heo khoảng chục con, sắp đến ngày xuất chuồng, nhưng thương lái đến trả thấp quá nên chưa muốn bán,  nếu bán thâm vốn. Bà Banh cho biết, nhà bà còn may mắn hơn hộ chăn nuôi khác vì có rau trong vườn, cho ăn độn thêm. Nhưng nuôi kéo dài thời gian lỗ to. “Hết lứa này chắc tôi không nuôi nữa”, bà Thanh thất vọng cho biết.Tương tự, nhà anh Ngô Ngọc Phương cùng thôn cũng có trên 10 năm chăn nuôi heo tỏ ra  lo lắng, cho biết, mấy năm trước giá heo ổn định, năm nay thấp quá. Mới đây người ta đến trả 20.000/kg (heo hơi), tôi chưa bán,… 

 

Lý giải cho việc không muốn bán, anh Phương nhẩm tính,  mua một con heo con 22kg, gần 2 triệu đồng, nuôi suốt 6 tháng, tốn bao chi phí, công chăm sóc…cuối cùng nhận được gần như con số không.  Nếu tiếp tục nuôi, càng lỗ khi hàng tháng phải trả tiền chăm sóc… bây giờ không biết phải làm sao?.

Khi chúng tôi có mặt tại nhà anh Phương, trong chuồng có gần trăm con heo lớn nhỏ, đang đòi ăn. Thức ăn cho heo lỏng bỏng, dường như nước nhiều hơn cám… Vì giá  bán thấp, bán đi thì tiếc công nuôi, không bán lấy đâu tiền mua thức ăn, nên gia đình anh giảm khẩu phần ăn của heo lại, tiết kiệm, cầm chừng được ngày nào hay ngày đó, hy vọng giá heo nhích lên…

Ngoài nhà anh Phương, bà Banh… còn nhiều hộ chăn nuôi khác ở Bình Thuận cũng đang chịu cảnh này như bao hộ chăn nuôi trên cả nước. Qua tìm hiểu, phần lớn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ còn gắng gượng được khi họ tận dụng những thức ăn dư thừa, rau, trái trong vườn. Những hộ chăn nuôi số lượng lớn, chủ yếu đi mua thức ăn như cám gạo, thức ăn hỗn hợp… không thể cầm cự nổi, họ đang muốn buông  xuôi. Anh Phương cho biết, tôi gần như chịu hết nổi, giá thấp thì thấp, chắc tôi phải bán, không nuôi nữa. 

…kéo theo người bán thức ăn

 Thực trạng trên kéo theo người kinh doanh thức ăn cho heo đang gặp khó bởi sức tiêu thụ giảm rõ rệt. Ghi nhận của chúng tôi tại một số cửa hàng và đại lý chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi cho thấy hầu như vắng khách, chủ yếu là bán thức ăn cho gia cầm.

Bà Phan Thị Chín chủ đại lý chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm trên  đường Thủ Khoa Huân cho biết: Một ngày  không bán được lấy 1 bao. Trước đây họ mua 10 bao, bây giờ mua chừng 1 bao.  Sức mua giảm đáng kể. Bây giờ họ cho heo ăn bằng nước cơm, rau… có gì ăn nấy, ít mua. Hiện tại cửa hàng của tôi, khách chủ yếu là mua thức ăn gia cầm.

Cũng cùng tình cảnh với bà Chín,  ông Võ Đức Hiển – chủ cơ sở phân phối thức ăn chăn nuôi trên đường Phan Đình Phùng (Đức Nghĩa, Phan Thiết) cả tháng nay cũng ế ẩm. Ông cho biết: "Thời điểm này khách hàng chủ yếu mua loại cám dành cho heo nái để nuôi con, rất ít người mua thức ăn khác cho loại heo thịt bởi họ đang ngừng nuôi, tránh thua lỗ thêm. Đây cũng là tâm lý của phần đông các hộ chăn nuôi heo thời điểm này".

Tuy nhiên là người đi dự nhiều cuộc hội thảo về chăn nuôi cũng như đi nhiều nước trên thế giới, tham quan, tìm hiểu mô hình chăn nuôi của họ, ông Hiển cho rằng giá thịt heo lao dốc như vậy sẽ ảnh hưởng tới người chăn nuôi. Về lâu dài sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ khác, người dân sẽ không nuôi heo vì sợ tiếp tục thua lỗ.

Lê Ninh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá heo hơi lao dốc, người chăn nuôi khốn đốn