Theo dõi trên

Quy định cụ thể mức hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng: Cần đảm bảo đánh giá đúng đối tượng

04/11/2019, 09:27

BT- Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 77/2018/NĐ- CP, quy định hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước. Riêng tại Bình Thuận, việc quy định cụ thể mức hỗ trợ như thế nào đang được các sở, ngành liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh xem xét. 

Đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nông nghiệp

Nghị định 77, quy định hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước. Bao gồm đầu tư xây dựng mới công trình tích trữ nước, hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, trạm bơm điện, cống và kiên cố kênh mương, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới. Nghị định này áp dụng đối với tổ chức thủy lợi cơ sở, cá nhân là thành viên của tổ chức thủy lợi cơ sở có liên quan trong đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước. Trong đó xác định, thủy lợi nhỏ là công trình thủy lợi có nhiệm vụ tích trữ nước, cấp nước, tưới, tiêu, thoát nước có quy mô nhỏ hơn 100 ha đối với vùng đồng bằng. Tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng là việc áp dụng quy trình kỹ thuật và thiết bị tiên tiến để tưới theo phương pháp nhỏ giọt, phun mưa, tưới ngầm, bảo đảm cấp nước theo nhu cầu của cây trồng cạn hoặc tưới ướt, khô xen kẽ cho cây lúa phù hợp từng giai đoạn sinh trưởng kết hợp từng giai đoạn sinh trưởng kết hợp với các biện pháp canh tác tiên tiến trong nông nghiệp.

Theo quy định chính sách hỗ trợ, tổ chức thủy lợi cơ sở đầu tư xây dựng công trình tích trữ nước được hỗ trợ tối đa 100% chi phí thiết kế và chi phí máy thi công. Hỗ trợ tối đa 50% chi phí vật liệu, máy thi công và thiết bị để đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn, mức hỗ trợ không quá 40 triệu đồng/ha. Hỗ trợ tối đa 50% chi phí để san phẳng đồng ruộng, mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/ha… Để được hỗ trợ, quy mô tưới của cá nhân phải đạt từ 0,3 ha trở lên. Hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước phục vụ các loại cây trồng là cây chủ lực của quốc gia, địa phương, có lợi thế và phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu từng vùng, miền. 

Phải đảm bảo tính khả thi, đúng đối tượng

Tại Bình Thuận, Văn phòng UBND tỉnh đã xây dựng nghị quyết trình HĐND tỉnh, quy định chính sách hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu xây dựng dự thảo tờ trình cho UBND tỉnh, quy định cụ thể mức hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn. Đến tháng 4/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng hoàn thành dự thảo và lấy ý kiến góp của của các sở, ngành.

Mới đây, tại cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo dự thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong cho rằng, dự thảo quy định cụ thể mức hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn tỉnh đã được Sở Nông nghiệp và PTNT tích cực xây dựng trong thời gian qua. Tuy nhiên, dự thảo được xây dựng chưa có tính khả thi và phù hợp với Nghị định 77 của Chính phủ. Vì vậy, trước mắt Sở Nông nghiệp và PTNT cần khẩn trương nghiên cứu xây dựng đề án hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cần đánh giá được thực trạng thực hiện các chính sách hỗ trợ có liên quan trong thời gian qua, bao gồm vốn hỗ trợ. Đồng thời, xác định nhu cầu vốn hỗ trợ từ nay đến năm 2025, đảm bảo đánh giá đúng đối tượng, trường hợp hỗ trợ, từ đó đề xuất kế hoạch hỗ trợ, bao gồm thứ tự ưu tiên gắn với nông thôn mới, khu vực hạn hán… Dựa trên cơ sở đề án được xây dựng, tiếp tục lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương để xây dựng dự thảo.

TRUNG LƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định cụ thể mức hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng: Cần đảm bảo đánh giá đúng đối tượng