Theo dõi trên

Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam: Khắc phục và thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường

11/01/2021, 17:01

BTO- Văn phòng UBND tỉnh vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong về nội dung liên quan đến việc khắc phục và thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối với Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam (xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc).

                
      Trang trại chăn nuôi heo (minh họa).

Cụ thể, trong thời gian vận hành thử nghiệm, Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam để phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại khu vực. Đến nay, Công ty đã hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, thực hiện các công trình hạn chế mùi đã cam kết. Đồng thời, thực hiện các giải pháp công nghệ sinh học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, lấy mẫu phân tích các chất khí gây mùi. Kết quả, các chất khí gây mùi ở các hộ dân cư xung quanh khu vực trang trại đều đạt quy chuẩn; mùi hôi đã giảm so với trước đây về tần suất, nồng độ và thời gian.

Trong thời gian tới, để đảm bảo việc chăn nuôi heo của Trang trại không ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại khu vực, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Làng Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp tổng thể giảm thiểu tối đa mùi hôi phát sinh từ Trang trại, phấn đấu giảm trên 80% – 90% mùi hôi phát sinh. Ngoài ra, kết quả khắc phục phải cơ bản đáp ứng sự hài lòng của hầu hết người dân tại khu vực. Thời gian thực hiện và hoàn chỉnh các giải pháp khắc phục xong trước ngày 5/2/2021.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHH Làng Việt Nam rà soát, đánh giá, bổ sung thêm các biện pháp xử lý khác (nếu có) đảm bảo giảm thiểu mùi hôi hiệu quả, ổn định, lâu dài, tiến tới xử lý dứt điểm mùi hôi phát sinh từ trang trại. Trong đó, khẩn trương hoàn thành lắp đặt các hệ thống phun men tự động trong chuồng nuôi và hoàn thành tất cả các hạng mục khắc phục đến ngày 31/1/2021. Tiếp tục đẩy mạnh việc xuất đàn heo đang nuôi trong tháng 1, tháng 2 năm 2021, tuyệt đối không tăng đàn heo.

Mặt khác, yêu cầu công ty phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan rà soát lại báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt so với thực tế hiện nay để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp, hạng mục công trình hạn chế mùi hôi phát sinh cho phù hợp với thực tế theo đúng quy định.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và người dân sống xung quanh Trang trại Làng Việt Nam tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu mùi hôi phát sinh từ hoạt động chăn nuôi của Trang trại; trường hợp phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định…

Được biết, Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam có quy mô 5.000 con heo nái và 60.000 heo thịt. Trong năm 2019, trang trại này vận hành thử nghiệm với quy mô 4.800 heo nái và khoảng 30.000 heo thịt. Quá trình vận hành thử nghiệm, trang trại gây phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đây cũng là nội dung được chất vấn trực tiếp tại kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh vừa qua.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam: Khắc phục và thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường