Theo dõi trên

Vĩnh Tân xanh

22/01/2017, 10:38

 BT- Những ngày cuối năm, bầu trời Vĩnh Tân dường như xanh hơn. Quyện trong gió sớm hương biển mằn mặn hòa cùng những mơn man xanh ngát đồng lúa vụ đông xuân, hoa màu trong nắng ấm ban mai. Vĩnh Tân mùa xuân này khoác thêm chiếc áo mới của sự phát triển công nghiệp và dịch vụ. Đi trên những con đường nông thôn mới, dễ dàng cảm nhận sự chung sức chung lòng của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân đã tạo nên bức tranh đẹp cho một vùng quê  Tuy Phong.

                
      
Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hoàng Quốc    Vượng (trái) và ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi    làm việc với Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân.

Ông Thiên Thanh Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết: “Gia đình mình ở Sài Gòn, nhận nhiệm vụ tại Vĩnh Tân đã hơn 2 năm, nơi đây giờ đã trở nên thân thuộc, gắn bó. Nhà máy do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) làm chủ đầu tư, gồm hai tổ máy với tổng công suất 1.244 MW, đặt tại xã Vĩnh Tân, cung cấp sản lượng điện cho hệ thống khoảng 7,4 tỷ kWh/năm. Nhà máy luôn chú trọng công tác an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Đặc biệt vừa tập trung cho sản xuất vừa bảo vệ tốt môi trường”.

Thật vậy, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Trong giai đoạn vận hành, định kỳ hàng tháng, nhà máy thuê đơn vị chuyên ngành độc lập và có tư cách pháp nhân tổ chức thực hiện quan trắc chất lượng khí thải, nước thải và kết quả phân tích các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy định của Nhà nước trước khi thải ra môi trường.

Nhà máy được lắp đặt hệ thống xử lý bụi, SOx, NOx và nồng độ các thông số phát thải về khí thải được xác định qua hệ thống xử lý đều đạt so với QCVN. Thiết bị quan trắc tự động liên tục đo các thông số khí thải trước khi ra khỏi ống khói đều đạt yêu cầu. Để khắc phục triệt để phát thải khói đen trong quá trình khởi động tổ máy, nhà máy đã đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) vào vận hành ngay từ khi bắt đầu khởi động lò hơi. Ngoài ra, đơn vị cũng  đã trồng phủ cây xanh xung quanh nhà máy và tại khu vực bãi xỉ để tạo cảnh quan xanh, sạch. Riêng vấn đề tái sử dụng tro, xỉ, nhà máy ký hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư Mãi Xanh, bao tiêu toàn bộ lượng tro, xỉ của nhà máy để sản xuất vật liệu xây dựng, gạch không nung trong thời gian 28 năm, bắt đầu từ đầu năm 2017.

                
Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân. Ảnh: Ngọc Lân

Tháng 11/2016, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã mở cửa mời chính quyền địa phương và người dân vào giám sát hoạt động của nhà máy.

Ông Nguyễn Thanh Sang -  Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết: Khi người dân và chính quyền địa phương cùng được giám sát, trực tiếp tìm hiểu hoạt động của nhà máy, giúp bà con tin tưởng vào những cam kết của nhà máy trong bảo vệ môi trường, do vậy nhà máy nên tiếp tục duy trì. Nhà máy đã thật sự đồng hành với người dân và chính quyền địa phương làm tốt công tác xã hội từ thiện như tặng nhà tình thương, chăm sóc gia đình chính sách, tặng quà cho người nghèo, hiến máu nhân đạo, xây trường học, chăm lo cho các cháu thiếu nhi và học sinh, tổ chức Tết Trung thu cho các cháu… Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã tạo việc làm cho người dân địa phương, thu nhập của người dân tăng lên. “Qua tham quan thực tế, chúng tôi hy vọng người dân hiểu được đặc thù sản xuất của nhà máy và tin tưởng vào công tác đảm bảo  môi trường của nhà máy, bởi những công nghệ tiên tiến đã được áp dụng tại đây” - ông Thiên Thanh Sơn chia sẻ.

 Tháng 12/2016, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng làm trưởng đoàn cùng với Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã có buổi làm việc với Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân. Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 3 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Tổng công ty đã và đang chỉ đạo tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp trung hạn và dài hạn nhằm đảm bảo cho nhà máy hoạt động ổn định, đáp ứng tốt hơn nữa các yêu cầu về môi trường như: Ban hành quy trình xử lý tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2; quy hoạch bãi xỉ thành 16 ô, đưa hệ thống camera giám sát toàn bộ bãi xỉ và truyền về Sở Tài nguyên - Môi trường. Thời gian qua, Tổng công ty đã tổ chức cho 63 con em địa phương học trung cấp vận hành nhà máy điện tại Trường Cao đẳng Điện lực TP. Hồ Chí Minh, sau khi tốt nghiệp sẽ vào làm việc tại các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân; tuyển 221 lao động địa phương vào làm việc tại các nhà máy và 49 lao động địa phương vào làm việc tại Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân; ưu tiên thuê lao động phổ thông tại địa phương.

                
Lãnh đạo nhà máy trao đổi thông tin với    người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cho rằng đây là công trình trọng điểm quốc gia nằm trên địa bàn tỉnh nên các sở, ngành và UBND huyện Tuy Phong phải tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư triển khai dự án theo kế hoạch. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Phát điện 3 rà soát, đánh giá tác động môi trường tổng thể; tập trung tăng cường thi công đê bao bãi xỉ; bố trí các thiết bị quan trắc để Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện Tuy Phong theo dõi; đánh giá sự ảnh hưởng đến nhiệt độ nước biển. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng phải quan tâm đến tình hình an ninh trật tự, an toàn lao động trong thi công công trình. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cảm ơn sự quan tâm của tỉnh Bình Thuận đối với các dự án nhiệt điện Vĩnh Tân. Đây là nguồn cấp điện cho khu vực miền Nam, nếu không có sẽ rất khó khăn trong bảo đảm an toàn năng lượng quốc gia. Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư quan tâm đến công tác an toàn lao động và đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường. Cần phải công khai thông tin quan trắc để các cơ quan quản lý nhà nước và người dân theo dõi.

 Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã đóng góp cho ngân sách tỉnh với mức tăng dần, năm 2015 là 105 tỷ đồng và năm 2016 đã nộp ngân sách 182 tỷ đồng.

 Mùa xuân đang đến, Vĩnh Tân lại càng xanh hơn…

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Tân xanh