Theo dõi trên

Báo động giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí

30/07/2019, 09:08

BT- Tình trạng sử dụng hung khí, vũ khí, công cụ hỗ trợ để giải quyết, thanh toán những mâu thuẫn của các băng nhóm có chiều hướng gia tăng, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

                
   Hung khí thu được từ các vụ mâu thuẫn đánh    nhau.

Theo thống kê của cơ quan công an, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát 113, Công an tỉnh đã trực tiếp giải quyết 154 vụ các nhóm, đối tượng sử dụng hung khí, súng tự chế, công cụ hỗ trợ để giải quyết mâu thuẫn, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng; đã bắt giữ 180 đối tượng và thu giữ hàng trăm hung khí, công cụ hỗ trợ các loại… Riêng TP. Phan Thiết, 6 tháng đầu của năm 2019, đã xử lý 28 vụ liên quan đến các vụ án cố ý gây thương tích, các băng, nhóm sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Trong đó, khởi tố vụ án hình sự 15 vụ, 10 bị can; xử lý vi phạm hành chính 8 vụ, 55 đối tượng, thu giữ 88 hung khí các loại.

Nguyên nhân chủ yếu đều xuất phát từ nợ nần, ghen tuông, tranh chấp đất đai, tranh giành địa bàn… Đối tượng phần lớn ở lứa tuổi thanh thiếu niên, không có công ăn việc làm, ăn chơi đua đòi và cấu kết với nhau để hình thành các băng nhóm. Khi 1 trong các đối tượng này có mâu thuẫn với 1 nhóm khác thì các đối tượng sẽ chuẩn bị hung khí để giải quyết. Mới đây, trong lúc tuần tra, tổ công tác phòng chống tội phạm Công an TP. Phan Thiết đã phát hiện dấu hiệu nghi vấn từ 1 chiếc xe ô tô, được che khuất biển số, không người trông coi, đang đỗ trên đường 19/4 thuộc khu phố 1, phường Xuân An, TP. Phan Thiết. Khi tiến hành kiểm tra phát hiện bên trong xe ô tô có chở nhiều hung khí như đao, mác, kiếm tự tạo. Cùng lúc đó, phát hiện hàng chục đối tượng thanh niên đang ngồi trong quán nhậu gần bên đường. Qua khám xét, còn phát hiện thu giữ thêm 4 bình xịt hơi cay được cất giấu trong cốp xe máy của các đối tượng. Công an đã đưa 27 đối tượng có liên quan về trụ sở để làm việc, bước đầu các đối tượng trên khai nhận, do có mâu thuẫn từ trước giữa 2 nhóm thanh niên huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, nên đã thách thức, hẹn gặp để thanh toán lẫn nhau, trong lúc đang đợi đồng bọn thì bị lực lượng công an phát hiện và đưa về trụ sở.

Cũng xuất phát từ những mâu thuẫn, khi có lời qua tiếng lại, nhóm đối tượng gồm: Lê Văn Nhi, Lê Quốc Cường, Nguyễn Đức Anh, Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Minh Chiến, có tuổi đời từ 21 – 24, đều có hộ khẩu thường trú tại xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc). Một trong các đối tượng này đã dùng súng gây thương tích cho Bùi Khắc Vàng, 19 tuổi, ở cùng xã Hàm Đức. Sau khi gây án, các đối tượng đã điều khiển xe máy tẩu thoát, còn Bùi Khắc Vàng bị thương nặng, được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu…

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ án mà các đối tượng đã sử dụng các loại hung khí, súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, để lại nhiều hệ lụy cho chính bản thân, gia đình và xã hội, người thì mất tính mạng hoặc tàn phế, người thì vướng vào vòng lao lý. Để ngăn chặn tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, quản lý chặt chẽ địa bàn, không để hình thành các băng, nhóm tụ tập gây rối, đánh nhau… Ngoài những nỗ lực của lực lượng chức năng, cần phải có sự quan tâm, quản lý giáo dục của gia đình để con em mình không sa vào tệ nạn và các hành vi vi phạm pháp luật, nhằm góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Như ý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí