Theo dõi trên

Cảnh giác cháy rừng mùa khô

25/12/2017, 09:26

BT- Hiện nay, đang bước vào cao điểm mùa khô, cũng là cao điểm dễ xảy ra cháy rừng, do vậy công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cần được quan tâm nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy xảy ra.

Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 23 trường hợp cháy dưới tán rừng với diện tích gần 27 ha. Nhờ phát hiện sớm và xử lý kịp thời, các đám cháy không lan rộng, không gây thiệt hại lớn (chủ yếu là cháy cỏ, lau lách, cây bụi không gây thiệt hại đến cây gỗ). Nơi để xảy ra cháy nhiều nhất là Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú với 14 vụ.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, công tác phòng chống cháy rừng trong tỉnh gặp không ít khó khăn và bất lợi, bởi ngoài điều kiện tự nhiên và thời tiết, diện tích rừng có nguy cơ cháy cao, địa hình phức tạp, ý thức của người dân vẫn còn chủ quan. Hầu hết các vụ cháy rừng vừa qua, đều xuất phát từ việc thiếu ý thức của người dân khi sử dụng nguồn lửa trong rừng hoặc đốt rẫy dẫn đến cháy lan. Nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời thì hậu quả rất khó lường. Do đó, trong công tác phòng chống cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm xác định việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân luôn là ưu tiên hàng đầu.

Trong năm qua, bên cạnh việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy rừng cho công chức, viên chức của các Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR, các ban quản lý rừng phòng hộ, khu bảo tồn thiên nhiên trên địa bàn thì các lực lượng bảo vệ rừng, các địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR trong nhân dân. Ngoài ra, các lực lượng chức năng còn thực hiện tốt các phương án phòng cháy như: đốt thực bì làm giảm vật liệu cháy, thu gom vật liệu cháy... Công tác tuần tra kiểm soát rừng cũng được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hành vi vi phạm và xử lý các vụ cháy nếu xảy ra.

Theo dự báo, tình hình thời tiết năm 2018 có nhiều diễn bến phức tạp. Đặc biệt, thời gian qua tình hình bão lũ làm nhiều diện tích rừng và thảm thực vật bị gãy đổ tạo ra lớp vật liệu dễ cháy, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy là rất cao. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa và trách nhiệm trong sử dụng lửa khi tiếp xúc với rừng là phương pháp hiệu quả nhất để hạn chế cháy rừng. 

    
    Để phòng   chống cháy rừng mùa khô 2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu   Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các   huyện, thị xã, thành phố, lực lượng công an, quân đội, các chủ rừng và   các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng   cháy, chữa cháy rừng. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra thường   xuyên, đột xuất, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế thiếu sót   trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

  Đ.Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác cháy rừng mùa khô