Theo dõi trên

Cho đời thêm xuân

16/01/2020, 08:05

 BX- Không cùng ngành nghề, độ tuổi, nhưng có cùng niềm đam mê, máu nghĩa hiệp. Đội Hiệp sĩ đường phố Phan Thiết đã lập nhiều chiến tích, tô điểm cho đời thêm  xuân. 

                       
Đội Hiệp sĩ đường phố tuần tra đêm. Ảnh:    Đình Hòa

 Vì bình yên của thành phố

Mỗi dịp xuân về là tình hình các loại tội phạm lại diễn biến phức tạp, nhất là nạn trộm cắp, cướp giật. Do vậy, lịch tuần tra đêm của Đội Hiệp sĩ đường phố Phan Thiết lại dày hơn, anh Lê Cường - người sáng lập đội chia sẻ. Thời gian qua, cái tên “Hiệp sĩ đường phố” được nhiều người biết đến nhất là ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và cả thị xã La Gi. Nhưng với người dân Phan Thiết, cái tên này vẫn còn khá xa lạ. Đầu năm 2019, anh Lê Cường, nguyên là một cán bộ công an xã đã tập hợp một số thanh niên cùng sở thích, lập nên một nhóm. Mục đích của nhóm là tổ chức những buổi “tuần tra” vào ban đêm tại TP. Phan Thiết. Khi phát hiện đối tượng vi phạm pháp luật, thì giữ lại và báo cho lực lượng công an xử lý. Họ không cùng ngành nghề, độ tuổi. Có người là thợ hồ, sửa xe máy, ô tô, kinh doanh bất động sản, thợ sửa điện tử, taxi, xe ôm, thậm chí có cả những bóng hồng xinh đẹp... Nhưng họ có cùng niềm đam mê, máu nghĩa hiệp và đặc biệt là tinh thần muốn cống hiến, đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vì sự bình yên của thành phố.

Anh Lê Cường tâm sự rằng, anh em tham gia đều trên tinh thần tự nguyện, với mong muốn làm một chút gì đó cho xã hội, trong tình hình an ninh trật tự còn phức tạp, khi lực lượng nòng cốt có hạn, không thể bao quát hết mọi lúc, mọi nơi. Ban đầu, khi mới thành lập, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn như: chưa được chính thức công nhận, đôi lúc còn có sự “hiểu lầm”. Hơn nữa các thành viên thuộc nhiều thành phần nghề nghiệp cũng như hiểu biết pháp luật còn hạn chế, nên phải thường xuyên trao đổi, tuyên truyền pháp luật, và một số nghiệp vụ cơ bản, để không lạm dụng dẫn tới vi phạm pháp luật. 

Ai cũng biết, tuần tra về an ninh trật tự luôn phải đối mặt với những hiểm nguy, có khi trả giá bằng cả tính mạng của mình, bởi tội phạm hiện nay rất manh động và liều lĩnh. Nhưng vượt qua những lo sợ ấy là một khát vọng về sự đóng góp không đòi hỏi, cho một xã hội được yên bình và tốt đẹp hơn. Anh Nguyễn Sỹ Tiến - thành viên của đội cho biết: “Khi biết mình tham gia vào nhóm, thường xuyên “thâu đêm” cùng anh em, ban đầu gia đình rất lo lắng. Nhưng về sau, vợ con cũng hiểu và thông cảm cho niềm đam mê của mình. Đó cũng là sự động viên, an ủi giúp mình có thêm động lực để tiếp tục cống hiến”.

 Chiến tích

Sau gần 1 năm thành lập, đến nay Đội Hiệp sĩ đường phố Phan Thiết đã có hơn 30 thành viên. Cùng với sự phát triển về số lượng, những chiến tích mà đội lập được cũng tăng dần theo những chuyến tuần tra. Anh Lê Cường chia sẻ, từ khi thành lập đến nay, nhóm đã phát hiện, tạm giữ và bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý hơn 10 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Trong đó, có vụ đối tượng đột nhập vào một nhà dân tại phường Phú Tài, đã bị đội tóm gọn, bàn giao cho công an xử lý. Hay vào tối 20/10, trong khi mọi người đang vui vẻ kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, thì đội lại âm thầm tỏa ra các nẻo đường để tuần tra. Chiến tích hôm ấy là 2 đối tượng trộm cắp giàn giáo sa lưới.   

                
Hai đối tượng trộm cắp bị đội phát hiện.

Mặc dù, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, nhưng đội hiện vẫn trăn trở khi chưa được chính thức công nhận “danh chính ngôn thuận” để tiếp thêm động lực cho anh em. Từ đó, có sự hướng dẫn nghiệp vụ bài bản và phối hợp tốt hơn từ lực lượng chức năng. Thượng tá Nguyễn Anh  Tuấn - Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an tỉnh cho biết, mặc dù hình thành tự phát, nhưng Đội Hiệp sĩ đường phố Phan Thiết hoạt động khá hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Để đưa đội vào hoạt động có tổ chức, sắp tới Công an tỉnh sẽ xây dựng mô hình và tổ chức ra mắt để đội hoạt động hiệu quả hơn.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho đời thêm xuân