Theo dõi trên

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng nóng

10/04/2019, 09:51

BT- Nắng nóng, thời tiết oi bức, hanh khô, chỉ cần một chút bất cẩn là “bà hỏa” đã có thể ghé thăm. Vì vậy, bên cạnh sự chủ động phương án phòng ngừa cháy, nổ của lực lượng chức năng, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình và cộng đồng.

                
      
   Kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu    trên địa bàn TP. Phan Thiết và thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong).

Những ngày qua, các tỉnh miền Trung nói chung và Bình Thuận nói riêng phải hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt. Nhu cầu sử dụng điện năng cũng tăng cao hơn từ 30 - 40% so với ngày thường, dễ dẫn đến quá tải cục bộ trên các tuyến đường dây, trạm biến áp, tiềm ẩn nguy cơ chập, cháy. Thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) (Công an tỉnh), trong quý I/2019, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ cháy, khiến 1 người bị thương, thiệt hại về tài sản 423,8 triệu đồng.

Những vụ cháy nói trên tuy không gây thiệt hại về người, song báo động về vấn đề thiếu an toàn khi sử dụng điện và nguồn lửa của người dân trong những ngày nắng nóng cao điểm. Đơn cử như vụ cháy nhà kho công trình thuộc dự án mở rộng khu du lịch Siva Mũi Né, xảy ra vào ngày 4/2, gây thiệt hại ước tính khoảng 120 triệu đồng. Hay mới đây ngày 22/3, xe khách giường nằm mang biển số 72B – 01820 lưu thông từ Nha Trang về Vũng Tàu, đến thôn 4, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc thì bất ngờ bốc cháy và cháy lan qua cơ sở vá lốp xe kế bên. Nguyên nhân của những vụ cháy này đều được xác định là do sự cố hệ thống điện. Ngoài ra tình trạng người dân tự đốt cỏ, rác, lá khô mà không trông coi, thiếu kiểm soát cũng dễ dẫn đến cháy và có thể cháy lan vào rừng hay khu vực dân cư.

Với phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, thiệt hại trong mùa hanh khô này, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động triển khai các kế hoạch, trong đó tập trung hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC. Trong quý I đã kiểm tra tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, các cơ sở thu mua thanh long, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở du lịch và các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã lập 360 biên bản kiểm tra, kiến nghị khắc phục 1.163 thiếu sót về PCCC; lập biên bản vi phạm đối với 8 trường hợp và xử phạt hơn 20 triệu đồng. Ngoài ra kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp PCCC cho hơn 50 cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc địa bàn TP. Phan Thiết, các huyện Bắc Bình, Tuy Phong…

Trong thời gian tới, theo dự báo, nắng hạn tiếp tục kéo dài làm gia tăng nguy cơ cháy, nổ. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo các hộ dân không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy trong nhà ở. Đối với ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ tiêu thụ có xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy, khi để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Không để hàng hóa dễ cháy gần các thiết bị tiêu thụ điện (bóng đèn, quạt điện…), thiết bị bảo vệ (cầu dao, cầu chì, áptômát…) và dây dẫn điện. Trước khi đi ra khỏi nhà phải tắt các thiết bị điện không cần thiết, khóa van bình gas. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, lò sấy phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người bị tàn tật, người bị tâm thần sử dụng các thiết bị điện, sử dụng lửa trần.

Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật phải có biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng của những người này. Trang bị dụng cụ trữ nước phục vụ chữa cháy, bình chữa cháy, mọi người trong gia đình phải học tập để sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị…

    
    Khi   xảy ra sự cố cháy nổ, cần tìm cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người   xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc đội   dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng   phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.   

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng nóng