Theo dõi trên

Chuyển biến tích cực ở địa bàn trọng điểm ma túy Phan Rí Cửa

11/06/2020, 09:08

BT- Sau 1 năm thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn ma túy của UBND tỉnh, đến nay, trên địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa và các xã giáp ranh, tình hình mua bán, sử dụng ma túy đã có nhiều chuyển biến. 

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tháng 5/2019, UBND tỉnh ban hành kế hoạch về chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy ở thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) và các xã giáp ranh. Để thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, huyện Tuy Phong đã xây dựng kế hoạch tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện phối hợp, hỗ trợ thị trấn Phan Rí Cửa, xã Hòa Minh và Hòa Phú và Chí Công triển khai các biện pháp thực hiện. Trong đó tập trung vào công tác vận động cai nghiện, lập hồ sơ người cai nghiện.

Song song đó, Mặt trận và các đoàn thể ở thị trấn Phan Rí Cửa và các xã lân cận đã xây dựng kế hoạch phối hợp, hỗ trợ các địa bàn chuyển hóa đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng và nhân rộng mô hình phòng, chống ma túy ở khu dân cư, vận động hỗ trợ người nghiện ma túy tham gia điều trị thay thế bằng methadone. Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ ở thị trấn Phan Rí Cửa đã hỗ trợ người nghiện ma túy một phần chi phí điều trị ban đầu. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy và kiểm soát ma túy được triển khai thực hiện thường xuyên ở các khu dân cư có tình hình ma túy diễn biến phức tạp. Các ngành chức năng của huyện Tuy Phong cũng tăng cường việc truyền tải thông tin về cách nhận biết các chất ma túy, hậu quả tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy đến những đối tượng dễ bị tác động như thanh thiếu niên, học sinh. Giúp các em có kiến thức cơ bản để tránh xa ma túy. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cũng kêu gọi sự chung tay của gia đình, cộng đồng dân cư trong việc thực hiện các giải pháp làm giảm tệ nạn ma túy… Đến tháng 5/2020, trên địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa, xã Hòa Minh và xã Chí Công đã có 31/31 khu dân cư có mô hình chuyên sâu về công tác phòng, chống ma túy.

Những chuyển biến tích cực

Bằng sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, qua 1 năm thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn trên địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa, xã Chí Công và xã Hòa Minh đã giảm được 75 người nghiện. Trong đó, thị trấn Phan Rí Cửa giảm được 55 người, xã Chí Công giảm được 16 người và xã Hòa Minh giảm được 4 người. Số người nghiện được tiếp cận và tư vấn các biện pháp cai nghiện là 364 người. Đến tháng 5/2020, ở thị trấn Phan Rí Cửa và các xã giáp ranh đã có 374 người nghiện có hồ sơ quản lý đang có mặt ở địa phương. Công an thị trấn Phan Rí Cửa, xã Hòa Minh và xã Chí Công đã lập 202 hồ sơ người nghiện áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã, phường theo Nghị định 111/CP và 65 hồ sơ người nghiện đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 221/CP của Chính phủ.

Song song với công tác lập hồ sơ, Công an huyện Tuy Phong và Đồn Biên phòng Hòa Minh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá các đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Từ tháng 5/2019 đến tháng 5/2020, ở địa bàn chuyển hóa, lực lượng phòng chống ma túy đã phát hiện, phối hợp bắt quả tang 58 vụ/75 đối tượng phạm tội về ma túy. Trong số đó, cơ quan công an đã hoàn tất điều tra, ra quyết định khởi tố 45 vụ/52 bị can. Chuyển công an cấp xã xử lý hành chính 13 vụ/23 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Qua công tác đấu tranh, đến tháng 5/2020, lực lượng Công an huyện Tuy Phong đã triệt xóa được 2 tụ điểm mua bán chất ma túy và 10 điểm mua bán chất ma túy ở thị trấn Phan Rí Cửa, xã Chí Công và xã Hòa Minh. Công an huyện Tuy Phong đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy mở rộng điều tra các đối tượng liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về thị trấn Phan Rí Cửa do Lại Thị Mỹ Phượng cầm đầu. Qua đó đã bắt 3 đối tượng liên quan.

 Sau 1 năm thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy ở thị trấn Phan Rí Cửa và các xã lân cận, tình hình mua bán trái phép chất ma túy đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để việc chuyển hóa này được bền vững thì cần có sự thay đổi về các văn bản luật liên quan cũng như việc đầu tư thêm những cơ sở cai nghiện.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển biến tích cực ở địa bàn trọng điểm ma túy Phan Rí Cửa