Theo dõi trên

Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội

14/11/2017, 08:57

BT - Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Phan Thiết hiện nay hết sức phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật và các tệ nạn xã hội khác. Trước tình hình trên, thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân thực hiện chuyển hóa thành công địa bàn phường, xã trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) thành địa bàn an toàn, giảm tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo đó hàng năm phải chuyển hóa thành công ít nhất 60% tổng số địa bàn được chuyển hóa, ít nhất 85% các địa bàn đã chuyển hóa thành công không phức tạp trở lại sau chuyển hóa. Công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH phải được tiến hành ở tất cả 18 phường, xã của thành phố Phan Thiết đến năm 2020.

         
   

      

      Công an ra quân lập    lại trật tự an toàn xã hội. Ảnh: Đình Hòa

Chỉ tiêu đặt ra là tại các địa bàn chuyển hóa không có dấu hiệu hoạt động của tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt từ 80% trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng đạt 95% trở lên trong tổng số án khởi tố. Tất cả các tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, xử lý. Giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù và đặc xá về cư trú tại địa bàn xuống dưới 15%. Các địa bàn được lựa chọn chuyển hóa củng cố được hệ thống chính trị, hoạt động hiệu quả, vững mạnh, đoàn kết và có ít nhất 1 mô hình vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự. 100% các hộ dân tại địa bàn chuyển hóa được phổ biến, tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Địa bàn chuyển hóa là các khu phố, thôn được lựa chọn, quyết định tổ chức chuyển hóa, riêng địa bàn phường Phú Thủy, Phú Trinh và Mũi Né phải tổ chức chuyển hóa ở tất cả các khu phố trong toàn phường, đến cuối năm 2017 phải chuyển hóa thành công. Các khu phố, thôn chuyển hóa thành công sẽ được đưa ra khỏi diện, thời gian thực hiện chuyển hóa mỗi địa bàn là 1 năm. UBND thành phố Phan Thiết cho biết, để làm tốt công việc này đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự tại các địa bàn dân cư. Phát huy, nhân rộng các mô hình “tự quản, tự phòng” và nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn dân cư. Đối với UBND các cấp phải rà soát, xác định cụ thể các địa bàn trọng điểm phức tạp cần phải chuyển hóa trong từng năm, từng giai đoạn. Chỉ đạo quyết liệt các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và nhân dân tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống tội phạm nói chung và công tác chuyển hóa địa bàn nói riêng.

Phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, công an địa phương quản lý địa bàn trong công tác chuyển hóa địa bàn, gắn trách nhiệm cá nhân cụ thể. Phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong phòng, chống tội phạm ngay từ trong gia đình và nơi cư trú của mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.   Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức bản lĩnh nghề nghiệp, năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm, quy tắc ứng xử của lực lượng công an ở địa bàn cơ sở. Chủ động phòng ngừa, tích cực tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là loại tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, cướp giật, trộm cắp tài sản. Tăng cường cán bộ, thành lập các tổ công tác hỗ trợ cho các lực lượng tại chỗ trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm trên địa bàn thực hiện chuyển hóa, nhất là các vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.  

         
      UBND thành phố Phan Thiết cho biết thêm sẽ    chỉ đạo các địa phương bố trí, tăng cường cho lực lượng công an các    phường, xã, nhất là các phường được lựa chọn chuyển hóa, bảo đảm    thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại địa bàn chuyển hóa. Từng bước    đầu tư, trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ và các điều kiện phục    vụ cho lực lượng công an phường, xã bảo đảm thực hiện công tác.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội