Theo dõi trên

Dễ thành tiền lệ xấu!

28/11/2018, 11:06

BT- Như chúng tôi phản ánh về một hộ dân tại xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc), thuê người vạt vỏ (ken cây) 49 cây gỗ rừng tự nhiên trên đất thuộc sở hữu của Nhà nước, với mục đích chiếm đất làm nông nghiệp và vụ việc chỉ ở mức xử phạt hành chính.  

                
Cây gỗ rừng bị vạt vỏ.

Theo đó, dù cây bị dùng búa, rựa, chà gạt ken cây từ vị trí gốc lên khoảng 1 m, bị vạt vỏ quanh thân từ 0,4 - 0,8 m, nhưng hiện nay do cây chưa chết, chưa gây ra hậu quả, nên chưa giám định được thiệt hại; đối chiếu với các văn bản pháp luật hiện hành về các tội phạm trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản thì hành vi vi phạm trên không có quy định chế tài để áp dụng xử lý. Qua đó UBND huyện Hàm Thuận Bắc, giao cho UBND xã Đông Giang lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trác Thị Mỹ, người thực hiện ken cây. Giao cho UBND xã Đông Giang tiếp tục theo dõi chặt chẽ 49 cây rừng bị vạt vỏ nói trên, nếu phát hiện cây có dấu hiệu chết thì  báo cáo UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng lập hồ sơ xử lý theo quy định. Đồng thời, xem xét nếu tổ chức, cá nhân tại địa phương có nhu cầu xin thuê đất để sản xuất nông nghiệp thì hướng dẫn lập hồ sơ, tham mưu UBND huyện cho thuê đất theo đúng quy định.

Sau khi báo phản ánh, nhiều bạn đọc phản hồi bày tỏ không đồng tình với xử phạt hành chính, cũng như bất cập của các quy định pháp luật về chế tài, sẽ rất dễ trở thành tiền lệ xấu. Chưa hết, việc UBND huyện giao về xã để xử phạt mà theo thẩm quyền của xã sẽ xử phạt không quá 5 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi, một luật sư cho rằng: Căn cứ vào các quy định, rõ ràng chưa giám định thiệt hại, thì chưa thể xử lý hành vi khác ngoài hành chính trong giai đoạn hiện nay, do hậu quả cây chết chưa xảy ra, dù rõ ràng ken cây ai cũng biết là hành vi “bức tử” cho cây chết dần. Theo quy định của luật, một hành vi không thể xử lý 2 lần, do đó việc xử phạt hành chính người vi phạm thời điểm hiện nay cũng đồng nghĩa mọi việc đã rồi. Có thể nói, đây là thủ đoạn vi phạm hết sức tinh vi, nhằm lách các quy định mà chỉ có những người am hiểu pháp luật mới biết hoặc được tư vấn.

Trở lại vụ việc, người dân tại địa phương cũng vô cùng bức xúc với hành vi của bà Trác Thị Mỹ. Ông Nguyễn Như Diễn, Chủ tịch UBND xã Đông Giang cho biết: Dư luận tại địa phương khá bức xúc về việc ken cây có chủ đích của hộ bà Mỹ. Tại cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, nhiều cử tri cũng đặt vấn đề về xử lý như thế nào. Khi được trả lời chiếu theo quy định thì xử phạt hành chính, nhiều người tỏ ra không đồng tình. “Hiện nay chúng tôi cũng chưa ban hành quyết định xử phạt hành chính, vì đang chờ hướng dẫn”, ông Diễn cho biết thêm.

Như đã phản ánh trên Báo Bình Thuận, cuối tháng 8/2018, bà Trác Thị Mỹ tổ chức thuê người vạt vỏ 49 cây gỗ, nhiều cây đường kính 2 người ôm, với tổng trữ lượng 54,35 m3 gỗ (quy ra sản lượng gỗ tròn 35,33 m3), thuộc đất Nhà nước quản lý đưa ra 3 loại rừng nhằm chiếm đất sản xuất. Vị trí mảnh đất và cây bị vạt nằm dọc mặt tiền đường ĐT 714, gần cầu treo Đông Giang, liền kề là đất của bà Mỹ nằm phía sau. 

    
    Căn cứ vào   các quy định, rõ ràng chưa giám định thiệt hại, thì chưa thể xử lý hành   vi khác ngoài xử lý hành chính trong giai đoạn hiện nay, do hậu quả cây   chết chưa xảy ra, dù rõ ràng ken cây ai cũng biết là hành vi “bức tử”   cho cây chết dần.

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dễ thành tiền lệ xấu!