Theo dõi trên

Đồn Biên phòng Phước Lộc: Nhiều giải pháp ngăn chặn ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài

29/03/2017, 09:07

BT- Trong những năm gần đây, tình hình tàu thuyền của ngư dân thị xã La Gi khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài và xuất cảnh trái phép bằng đường biển diễn ra hết sức phức tạp. Qua đó gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của một bộ phận người dân trên địa bàn.

                
Biên phòng La Gi tuần tra, kiểm soát tàu    thuyền tại cảng. Ảnh: Đình Hòa

Theo thống kê, năm 2016 toàn thị xã La Gi có 20 tàu thuyền với 168 thuyền viên khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Ngay những ngày tháng 1/2017, trên địa bàn thị xã tiếp tục xảy ra 1 vụ/18 người xuất cảnh trái phép bằng đường biển. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc ngư dân của thị xã vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản là do ngư trường tại các vùng biển trong nước cạn kiệt. Trong khi đó, hiện nay toàn thị xã có gần 2.000 tàu thuyền, trong đó tàu thuyền công suất từ 300cv trở lên gần 500 chiếc, do vậy việc kiểm soát các tàu hành nghề khơi xa sau khi đã xuất bến rất khó khăn.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Đồn Biên phòng Phước Lộc cho biết, trong thời gian tới đồn tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của ngư dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hướng dẫn, động viên ngư dân tiếp tục hành nghề trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, thực hiện khai thác hải sản bằng các phương thức cho phép; nắm vững quy định của các quốc gia có biển lân cận, không xâm phạm vùng biển nước khác để khai thác hải sản. Nâng cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết của ngư dân khi tham gia khai thác hải sản trên các vùng biển để chủ động phát hiện, theo dõi chặt chẽ, kịp thời thông báo cho Bộ đội Biên phòng và lực lượng chức năng xử lý các tình huống xảy ra trên biển đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; khẳng định phạm vi chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển Việt Nam, hạn chế những thiệt hại về người và tài sản của ngư dân. Tham mưu, đề xuất cho Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hoặc Chủ tịch UBND thị xã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời kiến nghị một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Phối hợp với Công an thị xã và các cơ quan chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện các đường dây môi giới, móc nối đưa phương tiện và ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, tổ chức điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, chú ý kiểm soát chặt chẽ phương tiện có dấu hiệu nghi vấn. Phối hợp chặt chẽ Công an thị xã xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ, xử lý các đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép bằng đường biển. Phối hợp tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam tiếp tục thực hiện giai đoạn II truyền thông chống di cư trái phép trên địa bàn các phường Phước Hội, xã Tân Tiến, Tân Phước. Yêu cầu chủ phương tiện viết cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài trước khi đi đánh bắt. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.                           

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồn Biên phòng Phước Lộc: Nhiều giải pháp ngăn chặn ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài