Theo dõi trên

Đừng “chết” vì “tâm lý đám đông”

18/06/2018, 08:25

BT- 1. Vừa nghe thông tin có một nhóm thanh niên chặn xe trên quốc lộ 1A ngay ngã ba cầu Nam và có hành động quá khích ném đá vào lực lượng chức năng, không chỉ thanh niên, phụ nữ mà người già, trẻ nhỏ ở hầu hết các khu phố của thị trấn Phan Rí Cửa kéo nhau đến xem như “ngày hội”. Để cô con gái mới 3 tuổi ngồi phía trước xe máy, người phụ nữ vội vã chống xe, rồi len nhanh vào đám đông để nghe ngóng tình hình. Một lát sau khi nhóm thanh niên tiếp tục ném đá vào lực lượng CSCĐ làm nhiều người chạy tán loạn, người ta vẫn không thấy người mẹ quay lại xe đón con mình. Đứa bé vô tư ngồi mút kẹo mà không biết rằng bao nguy hiểm đang rình rập xung quanh. Vài người đứng tuổi thấy vậy đến ôm đứa bé hô to: “Con ai đây? Chở về mau! Nguy hiểm vầy mà chở con nít đi!”. Lúc ấy người mẹ mới xuất hiện, chẳng hề tỏ thái độ lo sợ hay đề phòng, lại vô tư bồng con hòa vào đám đông hỏi dò thông tin…

2. Trong 2 ngày xảy ra vụ việc quá khích tại thị trấn Phan Rí Cửa, người ta thấy có rất nhiều trẻ em từ 10 đến 15 tuổi có mặt trong dòng người đông nghịt mà không có sự giám sát của cha mẹ. Chúng vô tư đến nơi nguy hiểm hò reo, a dua nhặt đá để tiếp tế cho nhóm thanh niên quá khích. Chúng len lỏi từ điểm này qua điểm khác với mong muốn tiếp cận được hiện trường thật gần mà không hề nghĩ đến những bất trắc xung quanh. Lúc ấy, tình hình khá hỗn loạn, vừa có “mưa đá”, vừa có pháo hơi cay bay mù trời, và có cả bom xăng, nếu vô tình “lạc đạn” thì người hứng chịu không ai khác chính là những người dân đang đứng xem và hậu quả rất khó lường. Có lẽ trong những tình huống thế này, các bậc phụ huynh nên quản lý con em mình, không để chúng tự ý tụ tập, hô hào, cổ cũ và hành động thiếu suy nghĩ.

3. Tối 11/6, nghe tin trụ sở UBND tỉnh tiếp tục bị những kẻ quá khích tấn công, đập phá, vợ chồng một người bạn tò mò, đèo 2 con nhỏ chạy hơn 10 km từ Hàm Thuận Nam ra Phan Thiết xem! Tôi khuyên bạn ở nhà vì nơi đông đúc, nguy hiểm không phù hợp cho trẻ em. Bạn vẫn đi vì nhiều người ở xóm cũng đi! Đến tận nơi, bạn bảo rằng, pháo nổ đì đùng như bắn pháo hoa, người xem đông nghịt! Chỉ cần bạn đi chậm một chút, pháo hơi cay đã dính vào đuôi xe. Bạn kẹt giữa dòng người, riêng 2 đứa con chẳng hiểu gì ngoài mệt và khát, ngơ ngác. Bạn bảo, đến tận nơi rồi mới thấy sợ vì nhóm thanh niên đó manh động quá, cứ ném đá liên tục, rồi lực lượng CSCĐ trấn áp mạnh tay... Kẻ đứng, người ngồi, kẻ trèo trên nóc nhà, leo lên xe… đủ mọi thành phần chỉ để thỏa thích sự tò mò của bản thân. Sau đêm ấy, bạn cho rằng mình còn may về được đến nhà, nếu tình huống xấu, nhóm thanh niên quá khích chạy vào đám đông để thoát thân sẽ dẫn đến tình trạng xô đẩy, la lối, giẫm đạp lên nhau, thì không biết mấy đứa nhỏ sẽ như thế nào.

4. “Tâm lý đám đông” bao giờ cũng nguy hiểm. Nó là ngòi nổ cho mọi cớ sự khi bị kích thích, tác động. Do đó, đám đông khiến lực lượng chức năng khó thực thi nhiệm vụ, khó kiểm soát tình hình và đảm bảo an ninh trật tự trong lúc cần thiết. Các gia đình cần lưu ý nhắc nhở người thân, con em trong gia đình không nên hiếu kỳ, tập trung đông đúc nếu có sự việc tương tự xảy ra, không chỉ dẫn đến vi phạm pháp luật không đáng có, mà còn ảnh hưởng đến công tác giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự chung của cơ quan chức năng, mà câu chuyện đã xảy ra những ngày vừa qua là một bài học. 

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng “chết” vì “tâm lý đám đông”