Theo dõi trên

Giải “bài toán” quá tải ở cơ sở điều trị nghiện ma túy

17/12/2018, 09:54

BT- Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) có sức chứa 100 người, nhưng hiện đã lên đến 260 người…

                
Một số hạng mục công trình tại cơ sở điều    trị nghiện ma túy tỉnh đã xuống cấp.

 Qua tìm hiểu được biết, cơ sở này hiện có 2 khu vực chính, nhưng đã xuống cấp trầm trọng và đang quá tải trên 100%. Trong đó, khu nhà ở được xây dựng năm 2016, sức chứa 100 chỗ cho học viên, 1 hội trường sinh hoạt đồng thời là nhà ăn, 1 nhà kho, 1 nhà xưởng, nhưng hiện đang bố trí ở cho 220 học viên ăn ở, lao động, sinh hoạt, học tập, khám chữa bệnh, vui chơi giải trí. Khu nhà làm việc, nhà y tế dùng để cắt cơn giải độc, điều trị bệnh cho học viên, nhà ăn, nhà thăm nuôi được xây dựng từ năm 1997 nay đã xuống cấp nặng, có nhà không thể sử dụng được. Vì thế, cơ sở phải tận dụng khu vực dành cho xử lý cách ly học viên và sửa chữa lại các nhà kho, để bố trí chỗ ở tạm thời cho thêm 40 học viên khác.

Việc quá sức chứa và không còn chỗ để bố trí ở cho học viên vào cai nghiện nên rất dễ dẫn đến tình trạng học viên bị kích động, lôi kéo, đánh nhau, gây khó khăn cho công tác điều trị, cai nghiện và giữ gìn an ninh trật tự. Để giải quyết tình trạng này, tháng 10/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2714 về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có nội dung đầu tư xây dựng một số hạng mục tại cơ sở này với sức chứa khoảng 100 học viên, kinh phí khoảng 4,8 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ thi công xong và đưa vào hoạt động vào tháng 7/2019. UBND tỉnh cũng có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn ngân sách Trung ương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở điều trị nghiện ma túy hiện có thành Trung tâm cai nghiện tổng hợp Bình Thuận.

Thống kê của ngành chức năng cho thấy, toàn tỉnh hiện có 2.877 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, thực tế số người nghiện còn lớn hơn nhiều, bởi một lượng lớn người nghiện ma túy amphetamine (ma túy đá) chưa được xét nghiệm và lập hồ sơ quản lý). Trong khi đó, hàng năm UBND tỉnh giao phải đưa 5% trên tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý vào cai nghiện tại cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh. Trước tình trạng trên, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp nhận học viên vào cơ sở điều trị nghiện ma túy theo từng giai đoạn, đồng thời tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác giáo dục tại xã, phường, thị trấn và cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại cộng đồng.

Sở cũng đề nghị UBND tỉnh bố trí 20 tỷ đồng để tiếp tục xây dựng thêm 300 chỗ ở cho học viên và các hạng mục để nâng sức chứa của cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh lên 500 học viên trong giai đoạn 2019 - 2020. Về lâu dài, đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hỗ trợ kinh phí đầu tư hoàn thiện cơ sở trên theo Quyết định 565 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2020, nhằm đáp ứng điều trị nghiện ma túy tại Bình Thuận.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải “bài toán” quá tải ở cơ sở điều trị nghiện ma túy