Theo dõi trên

Khai thác khoáng sản trái phép ở Tánh Linh: Tăng cường xử lý nghiêm

30/12/2019, 11:07

BT- Hầu hết 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tánh Linh đều có khoáng sản (cát, đất). Trong đó có một số khu vực có khoáng sản nằm rất xa khu dân cư, đường đi lại khó khăn. Lợi dụng điều này, các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép đã đưa phương tiện vào khai thác gây thất thoát nguồn tài nguyên.

 Ngày càng tinh vi

Lợi dụng địa hình khó khăn các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép đã đưa phương tiện vào các khu vực như: Suối Kè giáp ranh giữa xã Gia An, Gia Huynh và xã Tân Hà, huyện Đức Linh; khu vực hồ Biển Lạc thuộc thôn 1, xã Gia An; khu vực Đập dâng Tà Pao, Trạm bơm Bắc Ruộng thuộc địa phận xã Đồng Kho; khu vực hồ Đa Mi xã La Ngâu; khu vực Suối Sâu (thuộc xã Gia Huynh và xã Suối Kiết) để tiến hành khai thác khoáng sản trái phép. Các đối tượng ngày càng manh động, hoạt động khai thác bất kể ngày đêm. Ngoài ra, các đối tượng này còn bố trí nhiều điểm cảnh giới và theo dõi lực lượng chức năng. Khi phát hiện lực lượng chức năng ra quân thì chúng lập tức dừng các hoạt động khai thác. Điều này khiến việc kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại các khu vực này gặp nhiều khó khăn. Ngoài lượng cát xây dựng lộ thiên bồi đắp hàng năm tại sông, suối một số khu vực trên địa bàn huyện còn có cát hầm, đất pha cát nên các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép vẫn lén lút khai thác, tuyển rửa cát trái phép với quy mô nhỏ khiến việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Tánh Linh đã ban hành 11 văn bản yêu cầu các ngành liên quan phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; nhất là phát huy vai trò và gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài thì phải tổ chức xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu và xử lý các hành vi vi phạm theo đúng pháp luật. Ngoài ra, UBND huyện Tánh Linh đã ban hành 2 văn bản đề nghị huyện Đức Linh phối hợp trong quản lý hoạt động khoáng sản, triệt phá những điểm khai thác khoáng sản trái phép ở địa bàn giáp ranh. Ngay từ đầu năm UBND huyện Tánh Linh đã có chỉ đạo kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản trái phép tại các khu vực có tình hình phức tạp như: khu vực Suối Kè giáp ranh giữa xã Gia An, Gia Huynh và xã Tân Hà, huyện Đức Linh; khu vực hồ Biển Lạc thuộc thôn 1 xã  Gia An; khu vực lòng hồ Hệ thống thủy lợi Tà Pao, Trạm bơm Huy Khiêm, Trạm bơm Bắc Ruộng, xã Đồng Kho; khu vực hồ Đa Mi, xã La Ngâu.

 Kiểm soát điểm nóng

Tại khu vực hồ Biển Lạc thuộc thôn 1, xã Gia An, rút kinh nghiệm từ những năm trước trong năm 2019, UBND huyện Tánh linh đã chỉ đạo tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển khoáng sản (cát xây dựng) trái phép trước mùa mưa. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Gia An thông báo công khai rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu các tổ chức, cá nhân có ghe, tàu hoạt động khai thác cát trái phép tại khu vực hồ Biển Lạc di dời ra khỏi khu vực này trước ngày 19/8/2019. UBND huyện Tánh Linh đã thành lập các Tổ kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển khoáng sản tại khu vực hồ Biển Lạc - xã Gia An và khu vực giáp ranh với xã Vũ Hòa, Tân Hà, huyện Đức Linh. Tổ này trực 24/24 nhằm theo dõi, nắm tình hình, kiểm tra và báo cáo cho các Tổ thực hiện xử lý khi phát hiện hành vi vi phạm. Điều này nhằm siết chặt đầu ra của hoạt động khai thác khoáng sản, kể cả có giấy phép và không có giấy phép.Tính đến cuối tháng 11/2019, các tổ đã tiến hành tuần tra, kiểm tra trên Biển Lạc được 146 lượt. Qua kiểm tra, chốt đã phát hiện và xử lý 10 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép với số tiền là 35,5 triệu đồng; xử lý 1 trường hợp vận chuyển khoáng sản trái phép với số tiền là 500.000 đồng; 1 trường hợp khai thác cát trái phép tại khu giáp ranh giữa xã Gia An và xã Tân Hà với số tiền là 4 triệu đồng.

Trong năm 2019, trên địa bàn toàn huyện Tánh Linh đã tổ chức hơn 380 lượt kiểm tra đột xuất và định kỳ các hoạt động khai thác khoáng sản, tàng trữ, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép, trong đó tập trung và thường xuyên đối với các khu vực phức tạp và các khu vực giáp ranh. Qua đó đã phát hiện và xử lý 127 trường hợp vi phạm, với số tiền là 756 triệu đồng.

Trong thời gian tới, UBND huyện Tánh Linh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nắm, hiểu và mạnh dạn tố giác các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khoáng sản cát xây dựng, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và các ngày nghỉ, lễ, tết trong năm. Tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các điểm thường xảy ra khai thác khoáng sản trái phép, nhất là các địa bàn trọng điểm như: Gia An, Gia Huynh, Đức Thuận, Đức Bình, Đồng Kho, La Ngâu, Măng Tố…

MAI VÂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác khoáng sản trái phép ở Tánh Linh: Tăng cường xử lý nghiêm