Theo dõi trên

Kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép

06/03/2019, 09:20

BT- Tình trạng xây dựng nhà ở, nhà hàng, khách sạn… trái phép không chỉ diễn ra ở thành thị mà còn phổ biến ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn nhưng tình trạng này vẫn tồn tại. Mỗi khi phải xây mới hay cơi nới nhà cửa, người dân thường chấp nhận bị phạt để hoàn thiện công trình.

Trong những năm gần đây sự gia tăng về dân số và số người lao động ngoài tỉnh đã kéo theo nhu cầu nhà ở tăng cao. Thêm vào đó là việc sốt đất thổ cư, nhiều người thu nhập thấp không có khả năng mua đất thổ cư để xây nhà ở nên họ “làm liều” xây nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp. Điều đáng nói ở đây là không chỉ người dân xây dựng nhà ở trái phép mà còn có rất nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà hàng, khách sạn trái phép để kinh doanh, buôn bán. Gần đây không chỉ dư luận mà các cơ quan báo chí rất quan tâm phản ánh đến chính quyền địa phương về việc một nhà hàng xây dựng ngay trên bãi biển, ở xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong đã vi phạm đến Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo. Không những xây dựng trái phép, nhà hàng này còn tự ý dỡ bỏ cả thanh chắn hành lang bảo vệ quốc lộ 1A để cho xe ra vào nhà hàng. Trước đó vào cuối năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để Khu du lịch MNH, tại phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư đã xây dựng và hoạt động từ năm 2009 đến nay. Đây là khu du lịch của công ty chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đã triển khai xây dựng từ năm 2009 và hoạt động từ đó đến nay. Cũng trong năm 2018, các cơ quan chức năng của tỉnh còn kiểm tra thực tế công tác quản lý điểm du lịch ST. Theo đó, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Xây dựng và chính quyền thành phố Phan Thiết đã yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ công trình sai phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu. Đây chỉ là một số ít các vụ việc mà cơ quan chức năng đã phát hiện xử lý. Trên thực tế cho thấy việc tồn tại lớn nhất của các ngành chức năng và chính quyền địa phương là quản lý xây dựng sau quy hoạch, xây dựng trái phép, thậm chí ở các vùng nông thôn tình trạng này cũng rất phổ biến. Tuy nhiên trong báo cáo và phân tích của nhiều địa phương cho thấy, những vi phạm này thường tập trung vào các trường hợp người dân tự xây cất nhà ở. Những khó khăn trong việc quản lý các công trình xây dựng không phép được biện hộ rằng, hiệu lực thi hành Nghị định 48 về xử phạt vi phạm hành chính không cao, chưa đủ sức để răn đe, trong khi có quá nhiều đơn vị tham gia kiểm tra, xử phạt nhưng không có ai chịu trách nhiệm chính. Ngoài ra, các văn bản liên quan đến xử lý trật tự xây dựng chưa thống nhất hoặc còn mâu thuẫn.

Để hạn chế được tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các giải pháp triển khai thực hiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Trước mắt rà soát, có biện pháp chế tài phù hợp đối với các công trình vi phạm đã xử lý nhưng chưa chấp hành đầy đủ. Xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm nhưng không đủ điều kiện để tồn tại. Ngoài ra, Sở Xây dựng phải có trách nhiệm chủ động theo dõi thường xuyên, liên tục, chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời và giải quyết các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền…

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép