Theo dõi trên

Lên án hành vi gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn 

27/09/2017, 08:13

BT- Chưa đến 20 ngày, trên quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông chết người,  mà xe và người liên quan bỏ chạy khỏi hiện trường, thoái thác trách nhiệm.

                
      
Hiện trường vụ tai nạn chết người xảy ra    đêm 12/4/2017 trên QL1A đoạn qua xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc, xe ô    tô gây tai nạn đã bỏ chạy.

Đến nay, sau 3 tuần trôi qua nhưng người nhà bà NTT (ngụ xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc), chưa khỏi bức xúc sau cái chết tức tưởi của người thân. Khoảng 5 giờ sáng (5/9), bà T gánh đồ ăn sáng đi bán và leo qua dải phân cách có tấm chắn lóa trên quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Liêm Thuận, xã Hồng Liêm thì bị một ô tô lưu thông hướng Phan Thiết đi Phan Rang bất ngờ tông làm bà T tử vong. Ngay sau vụ tai nạn, chiếc xe liên quan thay vì dừng lại để hỗ trợ, ứng cứu thì tài xế bỏ chạy trốn. Đúng 10 ngày sau (15/9), cũng tại xã Hồng Liêm, ông ĐNK (SN 1955, ngụ Hồng Liêm), đang đi bộ sang đường thì bị một xe mô tô tông phải và tử vong tại bệnh viện. Người điều khiển xe mô tô sau khi gây tai nạn đã rời khỏi hiện trường. Sau đó xe mô tô BKS 86B3 - 53774 được xác định là của Lê Ngọc Quốc (SN 1985, ngụ thôn 3, xã Hồng Sơn). Vụ gần đây nhất xảy ra đêm 23/9, cũng trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam, khi anh NMQ (SN 1994, ngụ xã Thuận Quý), điều khiển xe mô tô chở bạn gái đi hướng TP. HCM đi Phan Thiết, đã xảy ra va chạm với 1 xe ô tô chạy cùng chiều, làm anh Q tử vong tại chỗ, bạn gái bị thương. Chiếc ô tô gây tai nạn cũng không dừng lại giải quyết vụ việc. 

Theo thống kê từ đầu năm 2017 đến nay, có gần 10 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh, mà người điều khiển và phương liên quan đã rời khỏi hiện trường, không ứng cứu nạn nhân, gây bức xúc dư luận địa phương. Hầu hết các vụ việc xảy ra là vào thời điểm đêm khuya, trời mưa, đường vắng xa khu dân cư, ít người qua lại. Lợi dụng điều này, các phương tiện cố tình rời khỏi hiện trường để thoái thác trách nhiệm mặc cho nạn nhân đang trong tình trạng “thập tử nhất sinh”. Mặc dù nhiều vụ sau đó lực lượng công an tìm ra phương tiện và người điều khiển, nhưng cũng có vụ gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra vì tang vật, dấu vết để lại hiện trường cũng như nhân chứng rất ít. Theo một bác sĩ tại Khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh, nhiều nạn nhân bị tai nạn giao thông nói riêng và tai nạn khác nói chung đưa đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch hoặc tử vong, rất đáng tiếc. Nguyên nhân do chậm trễ ứng cứu để đưa đến các cơ sở y tế, dẫn đến mất nhiều máu hay qua “khung giờ vàng” để cứu sống nạn nhân. Trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông, nạn nhân tử vong một phần do phương tiện gây tai nạn tại khu vực đường vắng đã bỏ chạy, không ứng cứu kịp thời dẫn đến nạn nhân tử vong.

Ứng cứu người gặp nạn không chỉ là trách nhiệm quy định trong Luật Giao thông đường bộ mà hơn hết là đạo đức, tình người với nhau. Do đó, đối với các trường hợp bỏ chạy để thoái thác trách nhiệm cần lên án và xử lý nghiêm một khi được điều tra làm rõ.

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên án hành vi gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn