Theo dõi trên

Lòng tham từ vụ lừa đảo bán “báu vật gia truyền”

27/02/2019, 09:39

BT- Đã ngoài 60, tóc điểm bạc nhưng chỉ vì lòng tham, lóa mắt trước đồng tiền mà bị cáo phải trả giá bằng những năm tháng dài nơi nhà giam. 

                
   Bị cáo Thông Thị Đinh tại tòa.

Tin… người lạ

Tháng 2/2015, thông qua sự giới thiệu của ông Ya Thiên (không rõ nhân thân, lai lịch), ông Trần Minh Quang (52 tuổi, trú tại khu phố 3, thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh) biết bà Thông Thị Đinh (62 tuổi, trú tại thôn 2, xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc) có bán một vật gia truyền, đồng đen nên ông Quang muốn hỏi mua. Bà Đinh cho biết vật gia truyền này là của ông K’ Ba (trú tại thôn 3, xã La Dạ), Đinh sẽ liên lạc và thay mặt ông K’ Ba đứng ra giao dịch mua bán. Ông Quang đồng ý và hai bên lập giấy đặt cọc tiền mua hàng, thỏa thuận với nội dung: “bà Đinh đồng ý bán 1 con hàng đồng đen là vật gia truyền của gia đình cho ông Quang trị giá 80 triệu USD. Sau khi kiểm hàng xác định chất lượng, bên mua sẽ thưởng cho bên bán 500 triệu đồng. Trong ngày 12/2/2015, bên mua thanh toán cho bên bán số tiền 20 tỷ đồng, số tiền còn lại thanh toán trong 3 ngày tiếp theo. Bên mua đặt cọc cho bà Đinh số tiền 30 triệu đồng để thực hiện hợp đồng này”.

Sau khi nhận tiền cọc một cách dễ dàng, bà Đinh không những viện ra nhiều lý do khác nhau để kéo dài thời gian giao hàng, mà còn yêu cầu ông Quang phải ứng thêm tiền để Đinh liên hệ mua hàng. Khi ông Quang yêu cầu được gặp trực tiếp ông K’ Ba thì bà Đinh nói rằng: “ông K’ Ba không muốn tiếp xúc với người Kinh vì sợ bị cướp hàng”. Tin lời của bà Đinh là thật, nên ông Quang nhiều lần đưa cho bà Đinh tổng số tiền 785 triệu đồng.

Tiền đã trao, nhưng “cháo” mãi không thấy múc… bực tức ông Quang tìm gặp và tá hỏa phát hiện nhà ông K’ Ba không có đồng đen và cũng không nhận tiền của Đinh. Thay vì mất lòng tin và chấm dứt mọi giao dịch, thì Quang lại một lần nữa bị thuyết phục bởi những món đồ quý giá mà ông chưa một lần nhìn thấy. Nữ quái tên Đinh tiếp tục hứa hẹn bán 1 ché phát sáng, 1 ché đối bằng sắt, 3 viên đá phát sáng, 1 viên đá thiên thạch nặng 3,81kg. Lần này, Quang đưa cho Đinh số tiền 987 triệu đồng để mua số hàng hóa trên. Ngoài ra, Đinh còn thông báo cho ông Quang biết ông Mang Văn Bích (là cháu ông K’ Ba) có đồng đen và đang muốn bán. Mù quáng tin tưởng người lạ, ông Quang đặt cọc cho ông Bích số tiền 300 triệu đồng rồi lập một hợp đồng ủy quyền mua bán kim loại gia truyền giữa ông Bích và Quang, người môi giới là bà Thông Thị Đinh.  

“Tham thì thâm”

Lừa đảo trót lọt, nhân vật tên Bích bỏ trốn, còn ông Quang đến yêu cầu bà Đinh trả lại số tiền đã đặt cọc để mua hàng, nhưng bà Đinh không đồng ý và khẳng định giữa Đinh và ông Bích không hề quen biết nhau, bà chỉ là người làm chứng cho việc mua bán giữa hai bên. Do đó, cuối tháng 5/2017 ông Quang nộp đơn tố cáo bà Đinh và ông Bích. Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định Mang Văn Bích là người trú tại thôn 2, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam nhưng đã chết từ năm 2009. Hiện cơ quan điều tra đã xác minh nhưng chưa làm rõ được đối tượng mạo danh Mang Văn Bích để điều tra, xử lý. Như vậy, từ tháng 2/2015 đến tháng 1/2017, bà Đinh đã lừa chiếm đoạt của ông Quang tổng số tiền 1 tỷ 772 triệu đồng. Sau khi bị tố cáo, điều tra, Đinh đã tự nguyện khắc phục hậu quả bằng cách giao cho ông Quang căn nhà cấp 4 và hơn 2.800 m² đất trồng cây lâu năm, để ông Quang viết đơn bãi nại.

Có thể thấy lòng tham sở hữu những món đồ gia truyền quý hiếm đã trở thành điểm yếu để nữ quái lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản. Chính món lợi được đưa ra đã khiến bị hại “mờ mắt” để rồi mất tỉnh táo và vô tình tiếp tay cho hành vi phạm tội. Tại phiên tòa, đối diện với sự trừng trị của luật pháp, khuôn mặt của nữ quái xuất hiện những giọt nước mắt ân hận muộn màng. Không thể tự đưa ra lời bào chữa cho hành vi sai trái của mình, bị cáo chỉ biết cúi đầu và xin Hội đồng xét xử cho hưởng sự khoan hồng, để có cơ hội làm lại cuộc đời. Sự liều lĩnh của bà Đinh khiến không ít người ngỡ ngàng, vì lòng tham, thiếu hiểu biết và xem thường pháp luật, mà bà đã tự biến mình thành nạn nhân của vũng bùn tội lỗi. Trả giá cho hành vi bất chính, bà Đinh nhận mức án 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lòng tham từ vụ lừa đảo bán “báu vật gia truyền”