Theo dõi trên

Nhiều lần vào rừng Ông Bà triệt hạ gỗ rừng

12/09/2017, 08:45

BT- Nguyễn Đình Tân (SN 1971) trú tại thôn 2, xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc là đối tượng không nghề nghiệp ổn định nên thường xuyên vào rừng Ông Bà, thuộc tiểu khu 200, là đối tượng sản xuất do UBND xã La Dạ quản lý để khai thác gỗ rừng.

Theo điều tra được biết, khoảng tháng 3/2016, Tân cùng một số đối tượng khác thấy trong rừng Ông Bà gần với Công ty TNHH Hoàng Linh có nhiều cây gỗ sao nên rủ nhau vào khu vực này khai thác. Sau đó các đối tượng chuẩn bị cưa máy để vào tiểu khu 200 thì phát hiện có 1 cây gỗ sao trước đó đã bị ai đó cưa hạ nên Tân và một số đối tượng khác xẻ được 5 hộp gỗ. Thấy số gỗ còn ít nên Tân và đồng bọn tiếp tục hạ 1 cây gỗ sao khác xẻ được 11 hộp gỗ rồi dùng xe máy vận chuyển đến khu vực Dốc Đá cất giấu và đo được 1,7m3 gỗ sau đó bán được 22,1 triệu đồng. Tương tự lần trước, chỉ sau đó 2 ngày Tân và một số đối tượng khác tiếp tục vào rừng Ông Bà cưa hạ 2 cây gỗ sao ở tiểu khu 200 rồi cắt thành lóng, cưa xẻ thành hộp và dùng xe máy vận chuyển đến khu vực Dốc Đá cất giấu sau đó bán được 20,2 triệu đồng. Cách lần thứ 2 khoảng 3 ngày, Nguyễn Đình Tân và một số đối tượng khác còn cưa hạ 1 cây gỗ sao rồi thuê xe máy cày của công nhân Công ty TNHH Hoàng Linh để vận chuyển gỗ ra ngoài rừng với khối lượng 1,5 m3, sau đó bán được 18 triệu đồng. Khoảng 3 ngày sau đó, Nguyễn Đình Tân và một số đối tượng khác tiếp tục vào tiểu khu 200 cưa hạ 1 cây gỗ sao cắt thành từng lóng rồi bỏ đó đi về nhà. Tối hôm sau nhóm này cưa hạ tiếp 2 cây gỗ sao ngay tại khu vực này được khoảng 2,3 m rồi dùng xe máy cày của Công ty TNHH Hoàng Linh chở đến khu vực Dốc Đá cất giấu sau đó bán được 27,6 triệu đồng. Đến tối ngày 6/4/2016, như những lần trước sau khi cưa hạ 1 cây gỗ sao tại tiểu khu 200, Nguyễn Đình Tân và một số đối tượng khác đưa gỗ lên xe máy cày của Công ty TNHH Hoàng Linh để chở ra ngoài thì bị Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp với Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Bắc phát hiện bắt giữ. Các đối tượng tham gia khai thác, vận chuyển gỗ bỏ trốn.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, từ giữa tháng 3/2016 đến ngày 7/4/2016, Nguyễn Đình Tân và đồng bọn đã 5 lần vào rừng Ông Bà khai thác trái phép 13 cây gỗ sao với khối lượng khoảng 40,795m3, thiệt hại hơn 377 triệu đồng. Với hành vi trên, Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc vừa tuyên phạt Nguyễn Đình Tân 15 tháng tù giam về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”. Riêng các đối tượng tham gia phá rừng cùng với Tân nhưng chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã có văn bản đề nghị Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Bắc quyết định xử lý hành chính. Trong vụ án này có đối tượng Trương Tấn Viễn, trong quá trình điều tra Viễn bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can và ra quyết định truy nã Viễn trên toàn quốc.

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều lần vào rừng Ông Bà triệt hạ gỗ rừng