Theo dõi trên

Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông những tháng cuối năm

30/11/2017, 10:22

BTO- Trong năm 2017, tình hình tai nạn giao thông tại tỉnh Bình Thuận giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Mặc dù tai nạn giao thông so với năm 2016 có giảm, nhưng tình trạng vi phạm và tai nạn giao thông vẫn là vấn đề đáng báo động, trong đó có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra như vụ 3 xe giường nằm đâm nhau làm 3 người thiệt mạng và 16 người bị thương xảy ra vào rạng sáng ngày 19/7/2017 trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thôn 5, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc; hay là vụ tai nạn giao thông giữa xe khách với xe Container làm chết 2 người và 06 người bị thương cũng trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Tân Đức, huyện Hàm Tân vào chiều ngày 9/9/2017. Nguyên nhân của những vụ tai nạn này là do các tài xế xe lưu thông trên đường thiếu quan sát vượt lên xe khác khi chưa đảm bảo an toàn, thậm chí là vượt bên phải của xe… đã dẫn đến xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc.

Đáng lưu ý là tình trạng thanh niên uống rượu bia say sử dụng xe mô tô thay đổi kết cấu, phân khối để điều khiển lạng lách đánh võng, đua xe diễn ra ở nhiều nơi; xe ô tô khách, ô tô chở hàng hóa vi phạm như: chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường; tránh, vượt, dừng, đón, trả khách sai quy định… Ngoài ra, một số tuyến đường hư hỏng, xuống cấp chưa kịp khắc phục sữa chữa; nhiều điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn, vạch an toàn đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề an toàn giao thông…

“Hệ thống Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh còn có hơn 40km chưa có dãi phân cách cứng ở giữa; tổ chức giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn có nhiều bất cập; một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu ý thức, cố tình vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Về tuyến đường sắt hiện nay, hệ thống vạch sơn, biển báo đối với đường bộ giao nhau với đường sắt hầu như chưa có. Nên chúng tôi sẽ tập hợp kiến nghị với các ngành chức năng để bổ sung lắp đặt đầy đủ hệ thống để người dân biết và chấp hành; để lực lượng chức năng có đầy đủ điều kiện để xử lý vi phạm”, đồng chí Trung tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết.

Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Bình Thuận đã tích cực tham mưu cho các ngành chức năng lắp đặt một số biển báo giao thông cần thiết; huy động tối đa lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm. Chỉ riêng trong năm 2017, cơ quan chức năng đã xử lý gần 65 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt trên 36 tỉ đồng, tước gần 2000 giấy phép lái xe các loại, tạm giữ nhiều phương tiện giao thông.

“Những lỗi vi phạm như đi không đúng phần đường, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chở hàng hóa để rơi vãi, đặc biệt là người đi bộ leo qua dải phân cách cứng ở giữa… đây là những lỗi vi phạm hay xảy ra tai nạn nhất mà chúng tôi thường xử lý”, đồng chí Đại úy Bùi Khắc Vũ, Cán bộ phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết.

Tình hình vi phạm và tai nạn giao thông được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trong những tháng cuối năm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng; đặc biệt là những tiện vận tải lớn chuyên chở hàng hóa vượt quá tải trọng đi qua quốc lộ 1A, việc lái xe điều khiển các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách thường chạy quá tốc độ quy định, lấn tuyến, tránh vượt sai quy định; các loại tội phạm lợi dụng phương tiện giao thông để hoạt động phạm tội.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa hạn chế tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Chúng tôi sẽ tập trung Kế hoạch cao điểm, đồng thời phối hợp với Công an các huyện có tuyến quốc lộ đi qua và duy trì tổ tuần tra xuyên tuyến để kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm giao thông, với mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để ùn tắc giao thông xảy ra, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết trong thời gian tới”, đồng chí Trung tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh nói.

Để giảm thiểu tình trạng vi phạm cũng như tai nạn giao thông, ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành chức năng thì người tham gia giao thông cũng phải có ý thức, trách nhiệm cao trong việc chấp hành Luật Giao thông, góp phần đẩy lùi, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2018.

Như Ý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông những tháng cuối năm