Theo dõi trên

Nước mắt vị thành niên

30/08/2017, 08:41

BT- Vụ án là bài học cho các bậc làm cha, làm mẹ về việc giáo dục con em đang ở độ tuổi vị thành niên…

Không như những phiên tòa khác, hội trường xử án hôm ấy vắng lặng. Ngồi trước vành móng ngựa là bị cáo mặt còn “búng ra sữa”. Dưới hàng ghế dự kháng, bị hại ngồi khép nép tựa vào vai mẹ. Thi thoảng hai ánh mắt thơ ngây liếc nhìn về nhau. Lẽ ra đây là thời điểm các em háo hức chuẩn bị cho năm học mới nhưng lại phải có mặt ở chốn công đường… Theo cáo trạng, tháng 11/2016, L.D.K (14 tuổi, ngụ tại phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) kết bạn với Lê Thị Ngọc (12 tuổi, trú tại phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) qua mạng xã hội. Kể từ đó, K và Ngọc nảy sinh tình cảm, thường xuyên nhắn tin, gọi điện thoại, quan tâm nhau. Ngày 24/11/2016, do có hẹn trước, K đến nhà chở Ngọc đi mua son. Do Ngọc không đội mũ bảo hiểm, nên K chở Ngọc về nhà của K để lấy mũ bảo hiểm. Khi về đến nhà, K và Ngọc đã tự nguyện quan hệ với nhau. Ngọc sau đó đã kể lại toàn bộ sự việc cho mẹ mình nghe và ngay lập tức bà đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an, tố cáo hành vi của K.

Đứng trước hội đồng xét xử, K thành thật khai báo, tỏ rõ sự hối hận khi nghe hội đồng xét xử phân tích vụ án. Chủ tọa hỏi: “Những hành vi của bị cáo có phải do ảnh hưởng từ phim ảnh hay sách, báo không lành mạnh không?”, K chỉ cúi đầu lí nhí: “Không, bị cáo chỉ hay đi chơi với bạn bè, nghe bạn thường xuyên nói về chuyện đó, bị cáo thấy tò mò muốn tìm hiểu nên…”. Chủ tọa tiếp tục hỏi K và Ngọc: “Khi thực hiện hành vi, cả hai có biết mình đang vi phạm pháp luật không?”. Cả K và Ngọc đều lắc đầu không biết: “Bị cáo tưởng rằng nam, nữ yêu nhau thì việc quan hệ tình dục là chuyện bình thường”. Câu nói của các em khiến cho những người lớn có mặt trong phiên tòa phải giật mình suy nghĩ. Luật sư Hồ Nam (bào chữa cho bị hại) trăn trở: Không riêng gì vụ án này, những vụ án trộm cắp, cướp giật, ma túy... mà bị cáo là trẻ em, thì đa phần đều có yếu tố hoàn cảnh gia đình. Ba mẹ ly hôn, con cái không được giáo dục tốt, chán nản bỏ học và bước vào con đường tù tội. Vụ án là bài học đắt giá cho những thanh thiếu niên vì thiếu hiểu biết mà phạm tội. Hơn thế đó là trách nhiệm của nhà trường, của những bậc làm cha, làm mẹ trong việc giáo dục con em. Ở phiên xét xử này, hai gia đình chung một hoàn cảnh, 2 em đều thiếu tình thương của cha, còn mẹ lại lo bươn chải nên ít có thời gian chăm sóc, quan tâm. Chỉ vì một phút bồng bột, hiếu kỳ, thiếu hiểu biết mà K vướng vào vòng lao lý, còn Ngọc phải mang nỗi mặc cảm…

Phiên tòa kết thúc với bản án 3 năm tù dành cho L.D.K về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh, nhà trường trong việc phối hợp quản lý, dạy dỗ, chăm sóc con em mình. Nhất là các em đang trong độ tuổi cắp sách đến trường, nên chuyên tâm học tập, thận trọng khi kết bạn và tham gia mạng xã hội, đừng vì ham vui, sống buông thả để rồi đánh mất tương lai của mình.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

M.Vân – K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước mắt vị thành niên