Theo dõi trên

Phòng Cảnh sát giao thông: Siết chặt, đảm bảo “cao điểm” lưu thông trên quốc lộ 1A dịp tết

17/01/2017, 08:58

BT- Trong những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhất là trên quốc lộ 1A (QL1A), khi lưu lượng người và phương tiện tham gia lưu thông gia tăng. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang huy động tối đa lực lượng để tuần tra, kiểm soát đảm bảo giao thông thông suốt.

                
      
Đội CSGT số 2 tuần tra, xử phạt phương tiện    vi phạm trên quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc.

Kiểm soát nhồi nhét, bắt chẹt khách

Bình Thuận là địa phương có tuyến QL1A dài nhất nước với hơn 178km. Đoạn qua Bình Thuận được xem là huyết mạch quan trọng do là điểm tiếp giáp mạng lưới giao thông giữa Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây nguyên. Đặc biệt, đoạn phía Nam từ KM 14, xã Hàm Kiệm đến giáp Đồng Nai, do không được mở rộng và gắn dải phân cách ở giữa, nên đường khá hẹp thường xuyên xảy ra các vụ TNGT, nhất là tai nạn đối đầu.

Trung tá Trần Lưu Phương, Trưởng Trạm CSGT Hàm Tân (Phòng CSGT), Công an tỉnh cho biết: Do tiếp giáp với các đô thị lớn và các trung tâm công nghiệp như TP.HCM, Bình Dương, Biên Hòa, nên thường thời điểm giáp tết, QL1A qua Bình Thuận phải tiếp nhận một lượng lớn người và phương tiện ô tô, mô tô đi về miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh phía Bắc đón tết. Theo kinh nghiệm hàng năm, đông nhất là vào thời điểm từ 20 đến 26 tháng chạp. Do đó, cùng với lực lượng tăng cường của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Trạm luôn huy động tối đa lực lượng và phương tiện, trực ban, tuần tra 24/24 giờ trong ngày để kiểm soát đảm bảo lưu thông thông suốt, chủ động xử lý nhanh các tình huống va vẹt tránh xảy ra các ùn tắc.

Theo Trung tá Phương, những năm gần đây, qua công tác tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý của các lực lượng chức năng, đặc biệt là chế tài qua tăng mức tiền xử phạt nên tình trạng xe quá tải, xe nhồi nhét khách hầu như không còn. Ngoài ra, qua sự cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải hành khách đã giúp người dân có được chất lượng phục vụ tốt hơn. Tuy nhiên, dịp tết nhu cầu tăng, do đó đơn vị không chủ quan, tập trung kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng nhồi nhét, bắt chẹt hành khách.

“Ẩn họa” tai nạn tại điểm rẽ, quay đầu!

Tại địa bàn TP. Phan Thiết, do sự ra đời của nhiều hãng xe vận tải hành khách đường dài, cùng với nâng cao chất lượng phục vụ đưa đón tận nơi, nên theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” ở khu vực tiếp giáp với quốc lộ 1A như vòng xoay Bắc và Nam TP. Phan Thiết hầu như không còn.

Qua tình hình tai nạn giao thông năm 2016, bất cập hiện nay là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên QL 1A đoạn phía Bắc TP. Phan Thiết đến giáp Ninh Thuận, đi qua các huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong. Theo đó, mặc dù được mở rộng và lắp dải phân cách, tuy nhiên TNGT giữa ô tô và mô tô tại các điểm rẽ giao nhau và quay đầu thường xuyên xảy ra. Ngoài ra tai nạn do ô tô cùng chiều phía sau tông tới khi đi không đúng phần đường và do đi ngược chiều cũng khá phổ biến. Nguyên nhân phần lớn là do sự chủ quan, thiếu chú ý quan sát của người điều khiển xe mô tô. Ngoài ra, phương tiện ô tô, thời điểm đêm khuya khi qua các điểm giao cắt trong khu vực đông dân cư đã không giảm tốc độ.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT, trong đợt cao điểm đảm bảo TTATGT trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017, đơn vị đã quán triệt cho các đội tuần tra lưu ý các bất cập hiện nay trên QL 1A để tập trung hạn chế va chạm, tai nạn, cũng như nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Theo đó, đơn vị sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như: máy đo độ cồn, tốc độ, camera, cân tải trọng…, tập trung tại các địa bàn trọng điểm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. “Trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và Công an tỉnh, Phòng CSGT đã quán triệt cho toàn bộ cán bộ chiến sĩ về trách nhiệm của đơn vị, của từng cá nhân đối với công tác đảm bảo TTATGT, sao cho nhân dân trong và ngoài tỉnh khi ra đường trở về quê đón một mùa xuân an toàn, vui tươi”, lãnh đạo Phòng CSGT cho biết. 

    
  

    Xử phạt, nộp ngân sách nhà nước hơn 44,4 tỷ đồng

  

    Trong năm 2016, công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành   chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đã được các cơ quan chức   năng toàn tỉnh tăng cường và thu nộp ngân sách hơn 44,4 tỷ đồng.   

      Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh lập biên bản 52.861   trường hợp vi phạm, xử lý 52.168 trường hợp và nộp ngân sách nhà nước   gần 34,7 tỷ đồng, tước 2.804 GPLX các hạng, tạm giữ 7.472 phương tiện vi   phạm. Thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm 2.359 trường hợp, xử   phạt số tiền hơn 7,1 tỷ đồng, tước GPLX 263 trường hợp. Tổ kiểm tra liên   ngành 1943 lập biên bản vi phạm 165 trường hợp, xử phạt hơn 400 triệu   đồng. Riêng Trạm kiểm tra tải trọng xe đã đưa vào kiểm tra 8.514 xe,   phát hiện và lập biên bản xử lý 246 xe quá tải; xử phạt (lái xe và chủ   xe) hơn 2,2 tỷ đồng. Hiện nay Trạm cân tải trọng lưu động đã giải thể   theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng Cảnh sát giao thông: Siết chặt, đảm bảo “cao điểm” lưu thông trên quốc lộ 1A dịp tết