Theo dõi trên

Phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng những tháng cuối năm

22/11/2017, 09:57

BT- Nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân vào dịp cuối năm thường tăng cao, nhất là dịp Tết Nguyên đán, có thể tăng đến 30 - 35%. Đây chính là cơ hội để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi vào thị trường, gây bức xúc cho người dân.

                
Ngành chức năng đang kiểm tra hàng hóa tại    một cơ sở kinh doanh.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Thời gian qua, hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm… trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Tuy số vụ giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng tính chất vụ việc và mức độ vi phạm lại tăng. Các vụ việc vi phạm đã bị phát hiện và xử lý chủ yếu là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng trốn thuế… Lợi dụng chính sách thông thoáng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để hàng hóa trong nước lưu thông, một số cá nhân đã cố ý kinh doanh bất hợp pháp, nhất là mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu. Điển hình, ngày 4/7/2017, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 đã tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh tạp hóa Thu Thảo do bà Cô Thị Dự làm chủ (thôn Thái Thành, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình). Đoàn kiểm tra đã phát hiện tại cơ sở đang kinh doanh lô hàng 3.958 bao thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất gồm: 1.240 bao hiệu Scott, 1.010 bao hiệu Jet, 640 bao hiệu Hero, 568 hiệu Craven A và 500 bao hiệu 555 không dán tem thuốc lá nhập khẩu trên bao gói, không có hóa đơn chứng từ, chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Kết quả, bà Dự đã bị xử phạt 70 triệu đồng và tịch thu lô hàng nêu trên. Chỉ tính 10 tháng năm 2017, Chi cục QLTT tỉnh đã tịch thu 16.319 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Trước đó, ngày 5/5/2017, Đội QLTT số 9 đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thảo Tín (thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) do ông Nguyễn Chí Lĩnh làm Chủ tịch kiêm giám đốc. Đoàn kiểm tra đã phát hiện 2.920 chai phân vi lượng bón rễ chưa được ghi nhãn hàng hóa đã được sản xuất, gia công tại công ty này trong khi công ty không có giấy phép sản xuất, gia công phân bón theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vụ việc. Sau đó, công ty này đã bị phạt 70 triệu đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất, gia công phân bón 1 tháng.

Với nhiều thủ đoạn như: quay vòng hóa đơn, vận chuyển hàng số lượng nhiều hơn so với chứng từ, ghi hàng hóa không đúng chủng loại, sử dụng bộ chứng từ, hóa đơn không hợp pháp, xé lẻ hàng hóa vận chuyển bằng nhiều xe… Các đối tượng đã lợi dụng để tuồn hàng nhái, hàng giả ra thị trường. Thêm vào đó, hàng giả hiện nay được làm rất tinh vi khiến người tiêu dùng và cả lực lượng chức năng khó phân biệt. Các loại hàng giả sản xuất trong nước thường được làm giả về nhãn hiệu, kiểu dáng tương tự… Điều đáng nói là hàng giả làm cho khách hàng mất lòng tin đối với các nhà sản xuất. Cứ mỗi lần doanh nghiệp thay đổi mẫu mã, cách trang trí, tem chống giả... thì chỉ trong một thời gian ngắn, hàng thật đã bị làm nhái.

Tăng cường những tháng cuối năm

Ông Nguyễn Doanh Điền, Phó Chi cục trưởng - Chi cục QLTT tỉnh cho biết: “Những tháng cuối năm hoạt động kinh doanh diễn biến phức tạp, hàng hóa lưu thông lớn, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của nhân dân tăng cao, nhất là trong dịp Tết dương lịch và Tết cổ truyền. Lợi dụng tình hình này, một bộ phận tư thương thường trà trộn hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái vào thị trường nhằm thu lợi nhuận cao, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Trước tình hình đó, Chi cục QLTT tỉnh đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng hàng hóa kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ... lưu thông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”. Bên cạnh đó, chi cục sẽ tập trung lực lượng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thương mại, các phương tiện vận chuyển hàng hóa, các chợ tập trung có lưu lượng hàng hóa luân chuyển lớn. Đặc biệt, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu như: Xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thực phẩm, thuốc lá, phân bón vô cơ, rượu, đường nhập lậu, bán hàng đa cấp…; trong đó lưu ý những mặt hàng cấm, hàng nhập lậu như: các loại pháo, đồ chơi kích động bạo lực... Đặc biệt, chú trọng kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với khu vực các chợ, siêu thị, bếp ăn tập thể và các cơ sở chế biến thức ăn chín, thức ăn đường phố.

“Ngoài sự nỗ lực của lực lượng QLTT, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành chức năng của tỉnh trong công tác chống hàng giả. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức và không buôn lậu, tiếp tay, vận chuyển, mua bán hàng nhập lậu, hàng cấm là giải pháp đặc biệt quan trọng”, ông Điền cho biết thêm.

    
    Từ đầu năm   đến nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra, kiểm soát 1.527 vụ, phát hiện và xử   lý 749 vụ vi phạm, gồm 769 hành vi. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành   chính và thu nộp ngân sách nhà nước trên 5,75 tỷ đồng.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng những tháng cuối năm