Theo dõi trên

“Quặn lòng” từ những vụ án xâm hại tình dục trẻ em

29/11/2018, 09:11

1. Chiều 20/11, phiên tòa được xử kín theo luật định để tránh gây áp lực tâm lý cho nạn nhân. Nơi hàng ghế dự khán, không một người thân nào của bị cáo đến dự. Phòng xử rộng thênh thang càng làm lộ rõ khuôn mặt non nớt, rưng rưng nước mắt của Đ.C.D (21 tuổi, ngụ tại xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc). D ra tòa vì trót “yêu” bạn gái nhí.

N.T.N chỉ mới hơn 12 tuổi, ở cái tuổi mới lớn, N không biết giữ mình, có lối sống dễ dãi trong chuyện tình cảm nên đã vô tình đưa người yêu vào con đường vi phạm pháp luật. Sau một lần đi chơi qua đêm, D đưa N trở về nhà thì bị gia đình phát hiện. Biết không thể che giấu được chuyện tình cảm, N khai thật với mẹ vụ trốn nhà cùng với D ngủ lại ở nhà nghỉ và cả hai tự nguyện quan hệ. Sau khi nghe sự việc, gia đình N bức xúc trình báo công an, yêu cầu xử lý hình sự và buộc D phải bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần. Tại phiên tòa, D khai rằng trong quá trình tìm hiểu, D không biết bạn gái còn nhỏ tuổi và cũng không hiểu biết pháp luật. Ở mọi trường hợp nạn nhân dưới 13 tuổi, dù đồng ý hay không đồng ý giao cấu thì người phạm tội vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Và với 4 lần “hái trái cấm”, D phải nhận mức án 12 năm tù.

Cả hai gia đình của cặp đôi trẻ tuổi đều không được trọn vẹn, sau khi cha mẹ ly hôn, hai em sống với mẹ và nghỉ học giữa chừng khi đang theo học bậc trung học để đi làm thuê. N làm phục vụ ở một quán nhậu, mẹ N cũng vì gánh nặng mưu sinh mà ít quan tâm đến sự thay đổi tâm sinh lý của con gái. Còn với D, do hoàn cảnh khó khăn, cha bỏ đi lấy vợ khác, mẹ lại bệnh nặng nên một mình D là trụ cột kinh tế gia đình. Đau lòng hơn khi biết tin D xảy ra sự việc, người cha không những không quan tâm mà còn đổ lỗi cho mẹ không biết dạy con…

2. Ở một phiên tòa khác vào sáng 22/11, bị hại trong sự việc đau lòng này lại chính là con gái riêng của vợ bị cáo. Là những con người hàng ngày sống chung, tiếp xúc sinh hoạt, làm việc với nhau, có quan hệ mật thiết với nhau nhưng lại lợi dụng điều đó để gây ra những lỗi lầm không thể chấp nhận được.

Từ tháng 2 –  8/2018, tranh thủ những lần vợ đi vắng, Trần Văn On (40 tuổi, ngụ tại xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam) đã 8 lần thực hiện hành vi giao cấu với N.T.Y tại nhà và những khu vực xung quanh nhà. Thời điểm giao cấu, Y chỉ mới 12 tuổi 7 tháng. Sau khi thỏa mãn thú tính, On đe dọa sẽ bóp cổ chết nếu em nói với người khác, khiến Y sợ không dám kể với mẹ. On bị vợ phát hiện khi đang thực hiện hành vi đồi bại trong lần thứ 8. Sau khi nghe con gái tường thuật lại sự việc, người vợ mới biết và làm đơn trình báo gửi đến cơ quan chức năng. Trong vụ án này, On nhận mức án 13 năm tù. Còn Y, sau khi sự việc được phát hiện, Y xin nghỉ học vì mặc cảm với bạn bè xung quanh. Điều đáng nói, tuy con bị gã cha dượng liên tục xâm hại nhưng người mẹ không yêu cầu bồi thường gì mà còn xin giảm nhẹ án cho bị cáo.

3. Trẻ em khi bị xâm hại, ít nhiều sẽ có những biểu hiện bất thường về thái độ, hành vi, lối sinh hoạt... Phụ huynh nên dành nhiều thời gian để lắng nghe, quan sát và tìm hiểu những mối quan hệ xung quanh trẻ, đồng thời thẳng thắn trao đổi với con những kiến thức về giới tính để giúp con phòng ngừa và hạn chế nạn xâm hại tình dục. Mặt khác, hiện nay tỷ lệ ly hôn và tái hôn khá cao, ly hôn có thể là biện pháp giải thoát cho cha mẹ nhưng lại dễ trở thành bi kịch, nỗi bất hạnh của những đứa con. Nếu không được quan tâm, giáo dục kịp thời, trẻ sẽ thu mình lại trong thế giới riêng của mình, tự kỷ, thậm chí có những biểu hiện lệch lạc, sa ngã, dễ rơi vào bế tắc, phạm tội... hay trở thành nạn nhân của nạn xâm hại tình dục. Do đó, những bậc phụ huynh cần hết sức cân nhắc trước khi đưa ra những quyết định quan trọng trong hôn nhân, để không làm ảnh hưởng đến tương lai của con trẻ.

*Tên các bị hại đã được thay đổi.

K.Chi – M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Quặn lòng” từ những vụ án xâm hại tình dục trẻ em