Theo dõi trên

Quảng cáo, rao vặt tràn lan: Đâu là hướng khắc phục?

26/11/2018, 10:05

BT- Đi dọc các tuyến đường ở Phan Thiết, thậm chí ngay ở các con hẻm dễ dàng bắt gặp nhiều tấm biển quảng cáo, rao vặt được dán hoặc treo tại cột điện, dán trên tường khắp nơi trông rất phản cảm. Có nhà vừa xây xong còn mới tinh, sáng ngủ dậy đã thấy mấy tờ quảng cáo: khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, bán đất, cho vay…

                
Ảnh minh họa

 Khó xử lý

Hiện nay, các loại hình quảng cáo, rao vặt trên địa bàn tỉnh, nhất là thành phố Phan Thiết đang gia tăng. Rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp biến cây xanh, bờ tường, cột điện... thành nơi để treo, dán, vẽ quảng cáo rao vặt tràn lan, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến nếp sống văn minh, văn hóa đô thị, gây bức xúc cho người dân. Qua tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên: Các địa phương chưa xây dựng các điểm, khu quảng cáo, rao vặt miễn phí tại các xã, phường, thị trấn, khu dân cư để tạo điều kiện đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rao vặt. Ý thức chấp hành pháp luật của một số cá nhân, tổ chức chưa cao, đã thực hiện quảng cáo, rao vặt tràn lan, không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Đối tượng trực tiếp thực hiện dán quảng cáo, rao vặt trái phép đa số là sinh viên, người lao động có thu nhập thấp, một số cá nhân trong nhóm “ tín dụng đen” thường thực hiện lén lút vào ban đêm, sáng sớm nên các lực lượng chức năng khó phát hiện, kiểm tra và xử lý. Các đối tượng khi thực hiện việc treo, dán hoặc phát tờ rơi thường không mang theo tài sản, giấy tờ tùy thân nên khi các lực lượng chức năng kiểm tra thì việc xử lý hành chính cũng gặp nhiều trở ngại. Không xác định được chủ thể vi phạm (doanh nghiệp, cá nhân có sản phẩm quảng cáo) do người thực hiện treo, dán quảng cáo, rao vặt đa phần là người được thuê, không biết chủ sản phẩm quảng cáo là ai? Cơ quan chức năng liên lạc với số điện thoại (chủ sản phẩm quảng cáo) thường thì né tránh, không chịu nhận. Từ đó, gây trở ngại trong việc xử phạt đúng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm. Mức chế tài xử phạt vi phạm hành chính chưa có hình thức bổ sung đủ mạnh để răn đe, quy trình xử lý thiếu tính liên tục chặt chẽ làm cho tình hình quảng cáo, rao vặt vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển mạnh hơn.

 Cần xử lý mạnh hơn

 Trước tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan, không đúng quy định làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân, ngày 25/7/2018, UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo tăng cường quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh, trong đó đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ngành đã triển khai thực hiện nhằm hạn chế tình trạng trên, cụ thể như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố Phan Thiết, qua kiểm tra đã tháo bỏ nhiều bảng hiệu, băng rôn quảng cáo không đúng quy định, xác định được 50 số điện thoại di động quảng cáo rao vặt không đúng quy định để chuyển cho Sở Thông tin và Truyền thông xử lý. Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp thông tin di động trên địa bàn tỉnh yêu cầu thực hiện cảnh báo qua tin nhắn đến các số thuê bao di động quảng cáo rao vặt không đúng quy định do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp. Sau khi đã cảnh báo bằng tin nhắn, nếu thuê bao nào còn tiếp tục vi phạm sẽ khóa 1 chiều đến, nếu tái phạm sẽ khóa 2 chiều. UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã phối hợp với các đoàn thể cùng cấp triển khai gỡ bỏ, tẩy xóa đối với các nội dung quảng cáo rao vặt không đúng quy định.

Thời gian tới, nhằm xử lý triệt để tình trạng trên, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tập trung đẩy mạnh kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm. Nâng cao ý thức khả năng tự quản lý của các cấp, các ngành, đoàn thể, các thôn, khu phố và cộng đồng dân cư. Có biện pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ các hoạt động quảng cáo, rao vặt đi vào hoạt động hợp lý, thông qua việc triển khai bố trí các điểm, khu vực để quảng cáo miễn phí tại các địa bàn dân cư nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo rao vặt đúng quy định.  

    
    Nghị định   số 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định   xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch,   trong đó có quy định: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến   500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo; phạt từ 5.000.000   đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ   được quảng cáo trên tờ rơi (treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện,   trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng) làm ảnh   hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội”.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng cáo, rao vặt tràn lan: Đâu là hướng khắc phục?