Theo dõi trên

Tăng mức phạt tù đối tượng giết người tại Công viên Võ Văn Kiệt

26/09/2019, 14:52

BT- Liên quan đến vụ án đánh chết người tại Công viên Võ Văn Kiệt (TP. Phan Thiết) xảy ra hơn 1 năm, sau phiên tòa sơ thẩm ngày 6/6/2019, người nhà bị hại có đơn kháng cáo vì cho rằng vụ án còn nhiều điểm khuất tất, chưa được làm rõ. Ngày 23/9, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình bị hại, tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Trần Quốc Hải 14 năm tù về tội “Giết người” theo điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS.

 Sự việc xảy ra vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 17/3/2018, như thường lệ Trần Quốc Hải (SN 1975, trú tại khu phố 1, phường Hưng Long, TP. Phan Thiết) và vợ dọn đồ chơi trẻ em ra Công viên Võ Văn Kiệt để kinh doanh. Sau khi dọn đồ chơi xong, Hải gặp anh Nguyễn Sỹ Trung Chính (SN 1981, trú ở khu phố 5, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết), cũng đang chở đồ chơi trẻ em vào công viên, cả 2 lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát, anh Chính dùng tay đánh sưng bầm mắt bên trái của Hải và được mọi người can ngăn.

Bực tức việc mình bị đánh nên Hải nhặt cây gỗ gần đó và đi tìm Chính để đánh trả lại. Khoảng hơn 17 giờ cùng ngày, nhìn thấy Chính chạy đến gần chỗ L.T.T.M (em vợ của Hải) để nói chuyện, nên Hải cầm cây gỗ đi từ phía sau bất ngờ đánh mạnh một cái, trúng vào đầu của anh Chính làm anh té gục xuống nền gạch, Hải tiếp tục đánh vào đùi và vùng ngực của Chính thì chị M xô Hải ra. Anh Chính được những người xung quanh đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh điều trị, nhưng do bị chấn thương sọ não nặng, nên đến ngày 2/4/2018, anh Chính tử vong.

Cơ quan điều tra (CQĐT) (Công an TP Phan Thiết) đã khởi tố, bắt giam Hải về tội cố ý gây thương tích, sau đó thay đổi quyết định khởi tố sang tội giết người theo khoản 2, Điều 123 BLHS.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh đã xử phạt Hải 12 năm tù về tội “Giết người”. Không đồng ý với mức án này, bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt. Phía bị hại cũng có đơn kháng cáo đề nghị hủy bản án sơ thẩm, cho rằng hồ sơ về cái chết của nạn nhân còn nhiều điều khuất tất khiến gia đình chưa thể yên tâm, bản án sơ thẩm đã bỏ lọt người, lọt tội, vụ án có đồng phạm nhưng chưa được làm rõ; kết luận giám định pháp y lần đầu chưa đầy đủ, chưa rõ về cơ chế hình thành vết thương trên đầu nạn nhân.

Theo hồ sơ, tại hiện trường là Công viên Võ Văn Kiệt tập trung đông người nhà của bị cáo, trong đó có 1 người mang theo tuýp sắt chạy đến nhưng chưa kịp tham gia thì bị lực lượng chức năng ngăn cản.

Nhưng đáng nói trên đầu nạn nhân có đến 2 vết thương đều do vật tày gây ra theo hướng từ sau ra trước. Trong đó, Hải chỉ thừa nhận đánh nạn nhân trên đầu 1 cái và đến nay vết thương còn lại vẫn chưa rõ do ai gây ra? Phía bị hại nghi ngờ có sự trợ giúp, gây ra cái chết cho nạn nhân nên đã nhiều lần có đơn kiến nghị yêu cầu CQĐT làm rõ những tình tiết của vụ án, tuy nhiên cơ quan này không có văn bản trả lời cho gia đình bị hại.

Sau phần xét hỏi, thẩm vấn, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cấp cao thực hành quyền công tố tại tòa cho rằng quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc cấp sơ thẩm, cụ thể là CQĐT chưa trả lời kiến nghị đối với gia đình bị hại là thiếu sót, nhưng không làm ảnh hưởng đến bản chất vụ án.

Đối với việc nghi ngờ bỏ lọt tội phạm, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ, lời khai của nhân chứng và bị cáo, VKS khẳng định ngoài bị cáo ra không còn đối tượng nào tham gia đánh nạn nhân, do đó vụ án không có đồng phạm. Đồng thời VKS đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của đại diện bị hại, vì sau khi mâu thuẫn xảy ra, bị cáo và nạn nhân đã được mọi người can ngăn, nhưng bị cáo lại sử dụng cây gỗ tấn công từ phía sau của nạn nhân là hành vi côn đồ, việc các cơ quan tố tụng áp dụng khoản 2, Điều 123 BLHS là chưa chính xác.

 K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng mức phạt tù đối tượng giết người tại Công viên Võ Văn Kiệt