Theo dõi trên

Tệ nạn cờ bạc còn diễn biến phức tạp

18/12/2017, 09:02

BT- Năm 2017, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, qua đó triệt phá nhiều vụ tổ chức đánh bạc, tuy nhiên tình hình vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Gian nan triệt phá

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã bắt, xử lý 135 vụ đánh bạc với 881 đối tượng.Trung tá Võ Tiến Phát - Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh chống tệ nạn xã hội và mua bán người (Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh) cho biết: Tính riêng lực lượng của phòng đã phối hợp với công an các địa phương triệt phá 16 vụ/192 đối tượng đánh bạc, có quy mô khá lớn dưới các hình thức chủ yếu là xóc đĩa, cá độ bóng đá qua mạng xã hội, số đề và đá gà, thu giữ hơn 500 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác.

                
   Một ổ đánh bạc dưới hình thức đá gà bị    triệt phá trong năm 2017.

Hiện nay để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng thường sử dụng những phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, sử dụng công nghệ cao trong cá độ bóng đá, thuê những người nghèo để ghi số đề… gây nhiều khó khăn cho công tác triệt phá.

Đối với hình thức đánh bạc bằng xóc đĩa hay đá gà, các đối tượng thường tổ chức ở những nơi hẻo lánh, xa khu dân cư, tại các vùng giáp ranh kể cả rừng núi và thay đổi địa điểm liên tục. Đồng thời chúng còn cử đồng bọn cảnh giới từ xa, chỉ cần có “động” là sẽ giải tán ngay. Do đó, để triệt phá những vụ đánh bạc này thường rất gian nan, bỏ ra rất nhiều công sức và cả tiền bạc.

Điển hình vào ngày 1/12, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp Công an xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) triệt phá vụ đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại thôn Dân Bình do Phan Văn Học - trú tại xã Tiến Lợi (Phan Thiết) tổ chức. Địa điểm mà đối tượng này mở xới bạc nằm giữa 2 quả đồi, cách rất xa khu dân cư và cử nhiều lớp cảnh giới, nên mọi di biến động rất dễ bị chúng phát hiện. Để triệt phá, cán bộ, chiến sĩ đã phải đánh án vào ban đêm và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, khôn khéo mới có thể vượt qua các lớp cảnh giới. Khi bị bắt quả tang, chính Học cũng thừa nhận không hiểu vì sao bị bắt. Ở vụ triệt phá này, công an đã bắt 30 đối tượng, thu giữ trên chiếu bạc và trong người các đối tượng gần 60 triệu đồng, cùng nhiều tang vật khác. Hay vụ triệt phá ổ bạc do Bạch Thu Thiên tổ chức tại xã Tân Phước, thị xã La Gi. Mặc dù còn ít tuổi, nhưng theo các trinh sát, các sòng bạc của Thiên được tổ chức rất bài bản. Đối tượng này cũng rất cảnh giác khi cho người cảnh giới tại khắp các nẻo đường dẫn vào sới bạc, kể cả tại trước cổng cơ quan công an. Không những vậy, Thiên còn thường xuyên thay đổi địa điểm tổ chức, nên phải mất hơn 2 tháng, các trinh sát mới nắm được quy luật của đối tượng và đánh án thành công, bắt  24 đối tượng, số tiền thu tại chiếu bạc gần 200 triệu đồng.

“Có những vụ anh em phải đi bộ nhiều tiếng đồng hồ mới tới được địa điểm. Mọi kế hoạch phải được tính toán cẩn thận, tỉ mỉ. Bắt ở đâu, thời điểm nào đều phải được cân nhắc rất cẩn thận, sao cho tỷ lệ thành công cao nhất, đảm bảo an toàn cho anh em, do đó đòi hỏi sự phối hợp, công tác trinh sát nắm tình hình phải thật chính xác”, Trung tá Phát chia sẻ. 

Lấy phòng ngừa là chính

Theo Trung tá Phát, mặc dù số lượng các vụ việc bị triệt phá trong năm khá nhiều, tuy nhiên tình trạng cờ bạc trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến khá phức tạp, dẫn theo nhiều hệ lụy khác về an ninh trật tự. Để hạn chế tình trạng này cần lấy công tác phòng ngừa là chính, trong đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân, nhất là những đối tượng đã từng vi phạm. Xây dựng, củng cố và phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm. Đồng thời nhân rộng các mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự để phòng ngừa ngay từ cơ sở. Riêng tại đơn vị, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với lực lượng chức năng, tổ chức nắm chắc tình hình, gọi hỏi răn đe các đối tượng để chủ động phòng ngừa.

 Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tệ nạn cờ bạc còn diễn biến phức tạp