Theo dõi trên

Tự xưng phóng viên, đến doanh nghiệp “vòi” tiền

16/01/2018, 09:13

BT- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số người tự xưng phóng viên, nhà báo đến các cơ quan, doanh nghiệp tác nghiệp. Tuy nhiên, trong cuộc “làm việc”, các đối tượng này có hành vi gợi ý, yêu cầu doanh nghiệp phải chi tiền…

Ngày 28/11/2017, 2 người tự giới thiệu là TH - công tác tại Tạp chí ĐTHN và NTS - công tác tại Tạp chí AS, đến UBND xã La Ngâu (Tánh Linh) đề nghị cung cấp hồ sơ tất cả các điểm khai thác khoáng sản. “Làm việc” với UBND xã La Ngâu xong, 2 đối tượng trên đến Công ty V.K hăm dọa, buộc doanh nghiệp này phải chi 5 triệu đồng. Sau La Ngâu, 2 đối tượng trên đến Công ty B.C - một doanh nghiệp khai thác cát ở xã Gia An (Tánh Linh). Dù bị đại diện công ty này từ chối gặp, nhưng đến khi được nhân viên Công ty B.C gửi phong bì 2 triệu đồng thì 2 đối tượng mới chịu rời đi.

Cũng trong khoảng thời gian trên, 2 người tự xưng là NL, HN - phóng viên của một tờ báo trực thuộc một bộ và một phụ nữ tên P, đến xã La Ngâu, Đức Thuận (Tánh Linh) “tác nghiệp”. Tại đây, N, P đã gợi ý và buộc chủ 2 doanh nghiệp khai thác đất bồi nền chi 7 triệu đồng. Ngày 7/12/2017, một người đàn ông tự xưng nhà báo TXC -công tác tại Báo K đến La Ngâu gặp ông L. (chủ doanh nghiệp N.V) và đặt vấn đề hỗ trợ kinh phí viết bài, khi ông L. trả lời không đem theo tiền thì đối tượng để lại một tài khoản của ngân hàng BIDV mang tên TXC. Trong 2 ngày (14, 15/12/2017), cũng phương thức trên, C cùng 3 người khác đi xe ô tô Vios biển số 61L- xxxx (màu trắng) chủ động đến gặp đại diện một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản ở xã Măng Tố (Tánh Linh). Tại đây, nhóm người của ông C buộc 2 doanh nghiệp phải chi 8 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng một số người tự xưng phóng viên của các cơ quan báo chí (thực tế không phải phóng viên) không chỉ diễn ra ở Tánh Linh mà nay còn xuất hiện ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Phần lớn các cá nhân xưng danh nhà báo khi đến liên hệ với địa phương đều xuất trình giấy giới thiệu nhưng nội dung và thời gian không rõ ràng. Nhiều trường hợp không xuất trình thẻ nhà báo, không có giấy giới thiệu mà các đối tượng này tự đến liên hệ trực tiếp với cấp xã và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Trong khi đó, chính quyền cấp xã khi tiếp xúc với người tự xưng là phóng viên nhưng không kiểm tra kỹ các giấy tờ liên quan, điều này vô tình tạo điều kiện để một số đối tượng “vòi” tiền doanh nghiệp.

Thiết nghĩ, thời gian tới các cơ quan, doanh nghiệp khi tiếp xúc với người tự xưng phóng viên, nhà báo đến liên hệ công tác, nắm thông tin cần kiểm tra kỹ, đầy đủ các thủ tục, giấy tờ theo quy định. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu bất thường hoặc đối tượng có hành vi đe dọa hay yêu cầu doanh nghiệp chi tiền phải báo ngay cho cơ quan công an vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định.  

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự xưng phóng viên, đến doanh nghiệp “vòi” tiền